Nghiên cứu - Trao đổi

Chuyển đổi số sẽ giúp phát triển giáo dục đại học tại Việt Nam

Thứ bảy, 11/9/2021 | 16:40 GMT+7
NLSVN - Ngày 10/9, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) và Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã phối hợp với Đại học Kỹ thuật Ostrava (Cộng hòa Séc) tổ chức Hội thảo bằng hình thức trực tuyến quốc tế với chủ đề “Chuyển đổi số và giáo dục đại học - khi thách thức là cơ hội”.

Tham dự Hội thảo còn có Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Đại học Hạ Long, Viện Chính sách và Quản lý (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN).

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Với tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó, chuyển đổi số đóng vai trò trung tâm hiện đang tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội toàn nhân loại. Do đó, giáo dục đại học phải thay đổi căn bản để đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Trong khi đó, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đây cũng được xem là một yếu tố làm tăng tốc quá trình chuyển đổi số. Đồng thời, đại dịch Covid-19 còn làm tác động rất lớn đối với giáo dục đại học trên toàn thế giới nói chung cũng như ở Việt Nam nói riêng trong hai năm qua (các trường đại học buộc phải đóng cửa, việc dạy và học chuyển sang hình thức trực tuyến, giáo viên và sinh viên phải chuyển đổi và thích ứng với việc sử dụng công nghệ...),

Tại hội thảo, ông Ngô Tự Lập - Viện trưởng IFI cho rằng, việc chuyển đổi số đóng vai trò trung tâm đang tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội toàn nhân loại. Vì lẽ đó, giáo dục đại học phải thay đổi căn bản để đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Dịp này, các đại biểu tham gia hội thảo đã được lắng nghe nhiều ý kiến đa chiều, qua đó, trao đổi và phản hồi tích cực từ các chuyên gia về thực trạng chuyển đổi số của giáo dục đại học trong nước cũng như trên thế giới.

Hội thảo lần này, đã mang đến những góc nhìn và những kết nối mới có giá trị. Để từ đó, hình thành những ý tưởng giúp các cơ sở đào tạo trong cả nước từng bước chuyển đổi số trong nhà trường, tiến tới trở thành đại học thông minh.

Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo, doanh nghiệp phát triển công nghệ,… cùng nhận diện những thách thức và cơ hội của giáo dục đại học trong thời đại số, góp phần đưa ra những đề xuất về chính sách phát triển giáo dục đại học tại Việt Nam.

Đinh Dương