Năng lượng sạch

Cơ hội phục hồi xanh từ các dự án năng lượng sạch

Thứ hai, 12/4/2021 | 15:36 GMT+7
Tổ chức Ernst & Young (EY) vừa công bố báo cáo về các cơ hội phục hồi xanh tại Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Báo cáo cho biết, số lượng các dự án năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, xe điện, truyền tải, phân phối liên quan đến năng lượng sạch tại các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc phạm vi nghiên cứu là 811 dự án với giá trị đầu tư là 316 tỷ USD. Trong đó các dự án năng lượng tái tạo chiếm 306 tỷ USD, chủ yếu là điện mặt trời và điện gió. Những dự án này có thể tạo ra 870.000 việc làm và giúp giảm khoảng 229 triệu tấn CO2 tương đương. Việc giảm lượng phát thải này sẽ hỗ trợ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong quá trình thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) theo Thỏa thuận Paris.

Những dự án năng lượng sạch tại tại Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan giúp giảm khoảng 229 triệu tấn CO2 tương đương

Đối với Việt Nam, báo cáo cho biết có 221 dự án thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo, chủ yếu là điện mặt trời. Các dự án có tổng công suất 14 GW với giá trị đầu tư vào khoảng 24 tỷ USD, tạo ra khoảng 99.000 việc làm và giúp giảm khoảng 32 triệu tấn CO2 tương đương.

Theo báo cáo thì hiện nay thị trường đang chờ đợi Chính phủ Việt Nam công bố các mục tiêu về năng lượng tái tạo trong Quy hoạch điện VIII và các cơ chế chính sách hỗ trợ lĩnh vực này. Các vấn đề tồn tại trong truyền tải điện đã ảnh hưởng đến các dự án năng lượng tái tạo trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nhanh chóng hành động nhằm xử lý các vấn đề đó. Hệ thống truyền tải điện cũng sẽ được đầu tư mạnh mẽ để bổ sung năng lực truyền tải. 

Cẩm Hạnh