Điện mặt trời mái nhà

Có thể công khai thông tin về khả năng giải toả công suất điện mặt trời mái nhà?

Thứ tư, 28/10/2020 | 20:48 GMT+7
Ngày 28/10, đoàn công tác Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương đã có buổi làm việc tại Đắk Lắk về tình hình phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) và việc chấp hành các quy định của phát luật về phát triển ĐMTMN đối với các đơn vị điện lực, chủ đầu tư.

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PC Đắk Lắk

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thuận- Giám đốc PC Đắk Lắk cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã phát triển 5.574 dự án điện mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt là 518,8 MWp, bao gồm dự án đã đi vào hoạt động, đã thỏa thuận đấu nối đang triển khai xây dựng và đang tiến hành thỏa thuận đấu nối. Trong đó 86 công trình ĐMTMN có công suất lắp đặt gần 1 MWp đấu nối vào lưới trung áp; sản lượng điện mặt trời mái nhà đã phát lên lưới điện là 92,393 triệu kWh. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 2.313 công trình ĐMTMN với tổng công suất lắp đặt 285,914 MWp đã được thỏa thuận đấu nối (chưa vận hành) và 23 công trình đang thực hiện thỏa thuận đấu nối với tổng công suất lắp đặt là 19,75MWp. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến 26/10/2020, trên địa bàn tỉnh đã có 2.764 dự án ĐMTMN đi vào hoạt động với công suất lắp đặt là 186,465 MWp.

Ông Trần Văn Thuận - Giám đốc PC Đắk Lắk báo cáo với đoàn công tác

Ông Trần Văn Thuận thông tin thêm, hiện địa bàn vẫn còn 30 dự án có công suất 1MW đã đề nghị đấu nối nhưng không đáp ứng giải tỏa công suất, nên PC Đắk Lắk đã từ chối không ký thỏa thuận đấu nối.

Theo báo cáo của PC Đắk Lắk số lượng khách hàng ĐMTMN đã ký hợp đồng mua bán điện hệ thống ĐMTMN là 3.032 khách hàng với tổng công suất lắp đặt là 143,257 kWp. Tổng số tiền mua điện mặt trời mái nhà đã thanh toán đạt 120.514,318 triệu đồng.

Hiện tại, PC Đắk Lắk đang tiếp tục triển khai ký hợp đồng mua bán điện hệ thống điện mặt trời mái nhà với 229 khách hàng với tổng công suất lắp đặt là 69.878,79 kWp, sản lượng điện mặt trời mái nhà đã phát lên lưới điện chưa được thanh toán tiền điện là 22,435 triệu kWh.

Cũng tại buổi làm việc, ông Bùi Quốc Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo dẫn số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính đến ngày 27/10/2020 công suất ĐMTMN cả nước là 1.900 MW, hết năm 2020 con số sẽ xấp xỉ 3.000 MW. “Đây được coi là con số lớn về phát triển ĐMTMN và cũng là thành công khi chúng ta đã đạt mục tiêu khuyến khích phát triển Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, giải tỏa cân bằng được nguồn được nhiều phụ tải”- ông Bùi Quốc Hùng nhấn mạnh.

Nguyên nhân tăng trưởng nhanh như vậy được lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo chỉ ra, do ưu đãi giá đối với các dự án mặt trời nối lưới quy mô (farrm) trước đây là Cent/kWh nên rất hấp dẫn nên các chủ đầu tư. Tuy nhiên, đối với hệ farm đã dừng bổ sung quy hoạch, cho nên chủ đầu tư chủ yếu đầu tư vào ĐMTMN. “Trong khi đó, giá ĐMTMN hiện nay là 8,38 Cent/kWh so với 7,09 Cent/kWh khác nhau rất nhiều. Chính vì vậy các chủ đầu tư vào cuộc, tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào ĐMTMN. Đây được coi là nguyên nhân tăng trưởng rất nhanh quá trình đầu tư ĐMTMN thời gian vừa qua, gây khó khăn cho việc quản lý vận hành” - ông Bùi Quốc Hùng lý giải.

Ông Bùi Quốc Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo kết luận tại buổi làm việc

Liên quan đến vấn đề giải tỏa công suất ĐMTMN, ông Từ Văn Hùng – Phòng hệ thống điện- Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) bày tỏ lo ngại: Với việc phát triển nhanh ĐMTMN sẽ dẫn đến trào lưu công suất lưới điện thay đổi liên tục gây khó khăn trong việc xây dựng phương thức vận hành, ngoài ra việc phát triển khối lượng quá lớn ĐMTMN sẽ ảnh hưởng đến điện áp lưới điện trung hạ áp, gây khó khăn trong việc kiểm soát và điều khiển điện áp đúng theo tiêu chuẩn quy định. Đây là vấn đề phát sinh cần phải tính trong giai đoạn phát triển ĐMTMN tiếp theo.

Để đảm bảo khả năng giải tỏa công suất ĐMTMN, PC Đắk Lắk cũng kiến nghị Tổng Công ty Điện lực miền Trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đã và đang triển khai, các dự án đã có quy hoạch vào vận hành trong năm 2020, 2021.

Lãnh đạo PC Đắk Lắk cũng kiến nghị thêm đối với các công trình ĐMTMN mà mái công trình xây dựng sử dụng tấm lợp chưa xác định được có phải là vật liệu/chất dễ cháy hay không thì chỉ cần khách hàng cam kết theo phụ lục 2 theo hướng dẫn của EVN hay là chỉ cần phải xác định rõ vật liệu của tấm lợp?” hiện PC Đắk Lắk đang gặp khó khăn trong việc xác định các công trình ĐMTMN như vậy.

Về vấn đề này, đoàn công tác Bộ Công Thương cho rằng, cần bám sát những nội dung trong Quyết định của Chính phủ và các Thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Công Thương cũng như EVN. Theo đó, đảm bảo thực hiện đúng quy định của các Bộ, ngành liên quan đã đưa ra, bao gồm cả các lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp, phòng cháy chữa cháy, an toàn môi trường… Các chủ đầu tư cần có cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo các quy định đó khi đăng ký thực hiện dự án điện mặt trời mái nhà. Công ty Điện lực căn cứ vào cam kết của khách hàng để thực hiện thỏa thuận đấu nối và ký hợp đồng mua bán điện.

Ngoài ra, đoàn công tác đề nghị, Sở Công Thương và PC Đắk Lắk cũng như EVNCPC cần tiếp tục công khai thông tin các trạm biến áp, đường dây còn và không còn khả năng đấu nối ĐMTMN để khách hàng biết.

Đại Thành