Hợp tác thúc đẩy phát triển ĐMTMN tại khu công nghiệp Lương Sơn (Hòa Bình)

Thứ ba, 24/5/2022 | 21:14 GMT+7
Ngày 24/5, tại Hòa Bình, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hoà Bình, Công ty TNHH Đầu tư Năng lượng thông minh Đức Anh (Đức Anh Energy) cùng Công ty CP Bất Động Sản An Thịnh Hòa Bình đồng chủ trì buổi hội thảo “Khu công nghiệp Lương Sơn hướng đến phát triển năng lượng điện mặt trời mái nhà, góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường”.

Hội thảo được tổ chức nhằm góp phần phát triển nhanh các nguồn điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) ở khu vực miền Bắc, tránh nguy cơ thiếu điện cho các nhà máy sản xuất trong các khu công nghiệp.

Quang cảnh hội thảo

Khai thác tiềm năng phát triển điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Đức Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam cho biết: Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Ngoài thủy điện, điện sinh khối, tiềm năng phát triển điện gió và điện mặt trời rất lớn (gió: trên 500GW, mặt trời: khoảng 1.000GW). Đây là nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo chiến lược đang được Chính phủ quan tâm khuyến khích phát triển. Trong dự thảo Quy hoạch điện VIII, năng lượng tái tạo được ưu tiên phát triển công suất điện gió và mặt trời dự kiến đến 2045 sẽ chiếm trên 50% tổng công suất toàn hệ thống điện Việt Nam (gió khoảng 120GW, mặt trời khoảng 96GW), tổng đầu tư vào ngành điện khoảng 15 tỷ USD/năm. 

Trong nghiên cứu, đề xuất chính sách của Bộ Công Thương, điện mặt trời mái nhà vẫn là định hướng chính sách để phát triển do các ưu điểm: sử dụng tại chỗ, phân tán nguồn, không phải truyền tải, tiết kiệm đất… Như vậy, toàn bộ hệ thống điện Việt Nam sẽ được phát triển theo hướng xanh và sạch, đáp ứng cam kết đạt Net zero vào năm 2050 của Chính phủ tại tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 26).

“Phát triển năng lượng tái tạo trong đó có phát triển điện gió và mặt trời là chiến lược quan trọng và tất yếu của nước ta để đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Như vậy, việc chuyển đổi năng lượng, quy hoạch đầu tư phát triển các dự án điện và đặc biệt là điện gió, mặt trời trong vài thập kỷ tới đến 2045 với quy mô đầu tư toàn ngành hàng năm 15 tỷ USD  sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp từ quy mô vừa và nhỏ đến quy mô lớn trong đó có các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam đầu tư và phát triển”, ông Đỗ Đức Quân nhận định.

Ông Đỗ Đức Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Ông Đỗ Đức Quân nhấn mạnh: “Hội thảo hôm nay rất kịp thời và nội dung phù hợp với định hướng phát triển chung. Chúng ta có tiềm năng phát triển điện mặt trời trên mái nhà các khu công nghiệp để tự dùng cho sản xuất, giảm phát thải, góp phần tích cực trong chuỗi sản xuất xanh sạch, bền vững và tăng tính cạnh tranh quốc tế.

Tôi tin rằng hội thảo sẽ đề xuất những sáng kiến, giải pháp để chúng ta có thể phát triển điện mặt trời mái nhà để tự dùng trong khu công nghiệp vừa đáp ứng yêu cầu kinh tế, phát triển xanh vừa bảo vệ môi trường, hưởng ứng một cách tích cực và thiết thực các cam kết quốc tế của Việt Nam phát thải ròng bằng 0 năm 2050”.

Giải pháp năng lượng xanh của Đức Anh Energy cho khu công nghiệp Lương Sơn

Thông tin tại hội thảo, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Đức Anh Energy cho biết khu công nghiệp Lương Sơn, Hòa Bình là 1 trong 8 khu công nghiệp được quy hoạch tại tỉnh Hòa Bình, nằm ở vị trí đắc địa, thuận lợi giao thương với các vùng kinh tế trọng điểm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Quy mô 34 doanh nghiệp với tổng diện tích 180.000 m2 mái nhà. Sản lượng tiêu thụ 1 năm khoảng gần 100 triệu số điện và có xu hướng tăng lên do sản xuất kinh doanh được khắc phục và đẩy mạnh sau đại dịch Covid-19.

Khu công nghiệp Lương Sơn có nhiều lợi thế để phát triển điện mặt trời mái nhà bởi nhu cầu về điện của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp khá lớn (gần 100 triệu kWh/năm). Kết cấu, tải trọng mái nhà xưởng được đầu tư xây dựng chắc chắn, pháp lý rõ ràng. Đây là khu vực có tải trọng gió thấp, mức nhiệt trung bình phù hợp, không ảnh hưởng đến chất lượng pin năng lượng mặt trời. Đây cũng là khu vực không bị ảnh hưởng bơi sương muối và độ ẩm cao. Khu công nghiệp cũng được đầu tư 1 trạm 100kV, được ưu tiên cấp điện trong toàn tỉnh là điều kiện thuận lợi để phát triển nguồn điện sạch. Tuy nhiên, việc phát triển điện mặt trời mái nhà tại khu công nghiệp cũng gặp một số thách thức như: tỉ lệ bức xạ ở mức trung bình khá, 1.500 – 1.700 số giờ nắng trên 1 năm trong khi ở miền Trung và miền Nam Việt Nam, con số này vào khoảng 2.000 – 2.600 giờ mỗi năm, do đó không hấp dẫn các nhà đầu tư tại khu vực. Bên cạnh đó, vào mùa đông do giờ nắng ít đi, sản lượng điện mặt trời giảm nên cần có thêm sự điều tiết của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Đức Anh Energy giới thiệu giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà tại khu công nghiệp Lương Sơn

Theo tính toán của Đức Anh Energy bằng công nghệ hiện đại, ước tính nếu lắp đặt 1 kWp điện mặt trời tại khu công nghiệp Lương Sơn sẽ tạo ra được khoảng 964 số điện trong 1 năm. Toàn khu công nghiệp Lương Sơn với tổng số mái vào khoảng 180.000 m2 có thể lắp đặt lên đến 25 MWp, tạo ra được 24 triệu số điện sạch 1 năm, giảm khoảng 13,6 nghìn tấn carbon dioxide thải ra môi trường hàng năm. Số điện sạch tạo ra mỗi năm đủ cung cấp cho khoảng 35% nhu cầu tiêu thụ điện cho tất cả các nhà máy trong khu công nghiệp.

CEO của Đức Anh Energy cũng cam kết, các dự án điện mặt trời mái nhà do công ty triển khai thực hiện sẽ được thi công và vận hành hệ thống theo tiêu chuẩn quốc tế; sử dụng những thiết bị và vật tư tốt nhất; tấm pin năng lượng sử dụng trong dự án là loại 1 theo xếp hạng từ Bloomberg; bộ biến tần của những nhãn hiệu tốt nhất thế giới.

Hiện Đức Anh Energy đang triển khai dự án điện mặt trời mái nhà tại trạm nước thải khu công nghiệp Lương Sơn. “Đức Anh mong muốn đóng góp cho sự phát triển của khu công nghiệp Lương Sơn bằng cách thể hiện tốt vai trò phát triển dự án, tháo gỡ những khó khăn trong các vấn đề liên quan đến phát triển năng lượng điện mặt trời mái nhà trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển dịch sang nền kinh tế carbon thấp, tiến tới trở thành một quốc gia phát thải ròng về 0”.

Ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất Động Sản An Thịnh Hòa Bình cho biết, một trong những dự án tiêu biểu của công ty chính là khu công nghiệp Lương Sơn. Với xu thế hiện nay trên toàn cầu, thế giới đang hướng tới sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, như năng lượng điện gió, năng lượng điện mặt trời; khu công nghiệp Lương Sơn tại tỉnh Hòa Bình cũng luôn mở cửa và chào đón những ý tưởng, giải pháp mới, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng sạch nhằm thực hiện tốt cam kết phát triển bền vững khu công nghiệp. 

“Thực tế cũng đã có nhiều công ty tiếp xúc với khu công nghiệp chúng tôi để trình bày về ý tưởng, kế hoạch đầu tư phát triển điện mặt trời mái nhà tại khu công nghiệp. Qua trao đổi và làm việc cùng Công ty Năng lượng Đức Anh, chúng tôi rất hoan nghênh và đánh giá cao cách làm của Đức Anh Energy trong việc phát triển điện mặt trời mái nhà tại khu công nghiệp Lương Sơn. Đội ngũ kỹ thuật của Đức Anh Energy đã nghiên cứu thực địa cẩn thận, đề xuất mô hình điện mặt trời mái nhà với quy mô và công nghệ tiên tiến nhất, phù hợp với tình hình thực tế của khu công nghiệp Lương Sơn. Hai bên đã dành 6 tháng liên tục trao đổi, thảo luận mới có thể tiến tới lễ ký kết hợp đồng mua bán điện trực tiếp (PPA) như hôm nay.

Khởi đầu bằng hợp đồng đầu tư điện mặt trời mái nhà cho khu xử lý nước thải của khu công nghiệp, tôi kỳ vọng rằng Công ty Năng lượng Đức Anh sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà máy khác trong khu công nghiệp Lương Sơn để cung cấp giải pháp năng lượng điện mặt trời mái chuyên biệt cho từng nhà máy, cho từng doanh nghiệp”, ông Vũ Duy Bổng chia sẻ.

Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, Đức Anh Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp Lương Sơn với SP Group (Singapore) và ký kết hợp đồng mua bán điện trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Lương Sơn với Công ty CP Bất Động Sản An Thịnh Hòa Bình.

Đại diện Đức Anh Energy và SP Group (Singapore) ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp Lương Sơn

Đại diện Đức Anh Energy ký kết hợp đồng mua bán điện trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Lương Sơn với đại diện Công ty CP Bất Động Sản An Thịnh Hòa Bình

Đỗ Hương - Ngọc Tính