Cung cấp đủ điện an toàn, tin cậy cho sinh hoạt và nhu cầu sản xuất

Thứ ba, 27/12/2022 | 08:46 GMT+7
Năm 2022, ngành điện lực đã cung cấp đủ điện an toàn, tin cậy cho sinh hoạt và nhu cầu sản xuất tăng cao sau thời kỳ dịch bệnh, tập trung tháo gỡ khó khăn để đưa vào vận hành khối lượng lớn các dự án nguồn và lưới điện có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện, đóng góp tích cực cho khôi phục và phát triển kinh tế.

Để chuẩn bị cho cung ứng điện năm 2022, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều cuộc họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam để rà soát, xây dựng kế hoạch vận hành hệ thống điện năm 2022 và nghiên cứu các giải pháp cụ thể, đồng bộ. Trong quá trình xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2022, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam tính toán các kịch bản tăng trưởng nhu cầu điện, kể cả kịch bản phụ tải tăng trưởng cao, dự phòng cho trường hợp nền kinh tế phục hồi nhanh sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 31/12/2021, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3063/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2022. Tại quyết định nêu trên, Bộ Công Thương có chỉ đạo cụ thể đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan về những giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho năm 2022. 

Cụ thể: thường xuyên theo dõi tăng trưởng phụ tải điện, các điều kiện vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đảm bảo vận hành và cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy cho hệ thống điện quốc gia. Chuẩn bị các phương án cung cấp điện an toàn, ổn định cho các sự kiện chính trị, văn hóa lớn, các dịp nghỉ lễ, Tết trong năm 2022. Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc điều tiết nước các hồ thủy điện phục vụ phát điện và nhu cầu nước cho sản xuất, sinh hoạt ở hạ du.

Năm 2022, ngành điện lực đã cung cấp đủ điện an toàn, tin cậy cho sinh hoạt và nhu cầu sản xuất tăng cao sau thời kỳ dịch bệnh

Bên cạnh đó, các đơn vị điện lực có kế hoạch đảm bảo nguồn nhiên liệu sơ cấp, thường xuyên kiểm tra, củng cố các thiết bị, khắc phục khiếm khuyết của các nhà máy điện, lưới điện. Tăng cường kiểm tra, củng cố lưới điện, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư để xử lý nhanh các bất thường, sự cố, không để sự cố kéo dài. Tập trung hoàn thành các công trình lưới điện giải tỏa công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo, các nguồn thủy điện nhỏ…

Theo Bộ Công Thương, thực tế, việc cung ứng điện năm 2022 của toàn hệ thống điện quốc gia đã được đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước, đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ, Tết dài ngày và trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa - thể thao lớn của đất nước.

Đình Tú