Trong nước

Đà Nẵng: Ưu tiên xử lý dứt điểm dịch bệnh tại các “vùng đỏ”

Thứ ba, 31/8/2021 | 21:42 GMT+7
NLSVN - Phải xác định chính xác phạm vi, mức độ, không phong tỏa quá rộng và quá hẹp các khu vực có nguy cơ. Song song với đó là các biện pháp kiểm soát chống lây nhiễm chéo tại các khu vực. Việc triển khai biện pháp giám sát việc chấp hành quy định chống dịch trong hẻm bằng flycam là cần thiết. Những hình ảnh trích xuất từ flycam nhằm quản lý công tác phòng chống, dịch đây cũng là căn cứ để xử phạt trường hợp vi phạm.

Bí thư Thành ủy, Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. ảnh: CTTĐT

Bí thư Thành ủy, Nguyễn Văn Quảng khẳng định; với diễn biến dịch bệnh hiện nay, khu vực có nguy cơ lớn nhất trên địa bàn thành phố chính là các kiệt, hẻm, khu phong tỏa và các chung cư có ca mắc Covid-19. Ngành y tế đã triển khai xét nghiệm hộ gia đình đến lần thứ 4 nhưng số ca mắc mới trong cộng đồng vẫn còn.

Một trong những vấn đề mà các ngành, địa phương đang phải xử lý chính là khống chế được dịch trong các kiệt, hẻm, khu chung cư. “Khi phát hiện ra các ca F0, đề nghị địa phương phải khoanh vùng thật chính xác các khu vực nghi ngờ có F0. Việc này hết sức quan trọng, bởi vì chúng ta không thể đóng cứng thành phố mãi mà sắp tới phải xác định chính xác các “vùng đỏ”. Nghĩa là phải phong tỏa đúng để có những biện pháp về mặt xét nghiệm, giám sát ở các khu vực này một cách phù hợp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, sau ngày 5/9, Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố sẽ ban hành nhiều biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tế, trong đó tập trung ưu tiên xử lý dứt điểm dịch bệnh tại các “vùng đỏ” - khu phong tỏa có ghi nhận ca mắc Covid-19. Việc các địa phương đánh giá không đúng tình hình về mức độ, nguy cơ tại các khu vực phong tỏa sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả phòng, chống dịch, không thể kiểm soát hết được F0 ở ngoài cộng đồng.

Tính từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 4.049 ca mắc Covid-19, đang điều trị cho 3.125 ca dương tính. ảnh: minh họa

Theo UBND quận Hải Châu, sau khi được cấp phép bay flycam, các đội bay (được huy động từ nguồn xã hội hóa) sẽ thực hiện giám sát các kiệt hẻm và vùng phong tỏa tại các phường, để tăng cường giám sát, chặn nguy cơ lây nhiễm trong các kiệt, hẻm, quận đã triển khai 4 giải pháp.

Theo đó ngoài việc tăng cường lập "chốt trong chốt", các đơn vị còn tiến hành các đội tuần tra lưu động để nhắc nhở người dân. Ngoài ra còn áp dụng hai biện pháp dùng công nghệ là lắp camera và dùng thiết bị bay flycam. " UBND quận nhận được sự hỗ trợ miễn phí từ các đội bay flycam, mong muốn đóng góp vào việc chống dịch. Việc bay flycam sẽ được thực hiện bất ngờ để đo lường ý thức chống dịch của người dân, các dữ liệu sẽ được ban chỉ đạo chống dịch thu thập, xử lý và làm căn cứ để xử phạt trường hợp người dân vi phạm".

UBND phường Hòa Thuận Đông, cho biết trên địa bàn phường có nhiều kiệt, hẻm dài tới dần 400m. Trong đó nhiều kiệt nhỏ hình xương cá nên việc giám sát người dân đúng nguyên tắc "ai ở đâu ở yên đấy" khó làm triệt để. Do đó nếu không có sự tự nguyện của người dân thì việc chống dịch khó thu được kết quả như mong muốn. 

"Việc có thêm giải pháp giám sát, xử phạt sẽ có thêm sức răn đe đối với những người không có ý thức chống dịch. Cơ quan  quản lý cũng có thêm công cụ đo lường xem người dân có tuân thủ các biện pháp chống dịch mà thành phố áp dụng hay không?".

Theo báo cáo của ngành Y tế TP. Đà Nẵng tính đến chiều ngày 31/8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết địa phương vừa ghi nhận 123 ca mắc Covid-19. Trong đó có 47 ca đã cách ly tập trung, 22 ca cách ly tạm thời, 42 ca trong khu phong tỏa.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn TP. Đà Nẵng đã có 6 xã, phường trong 14 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng gồm: phường Hải Châu 2, Nam Dương, Phước Ninh - quận Hải Châu; xã Hòa Bắc và Hòa Khương - huyện Hòa Vang và phường An Hải Bắc - quận Sơn Trà. Tính từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 4.049 ca mắc Covid-19, đang điều trị cho 3.125 ca dương tính.

 

Hương Giang - Hòa Bình