Sắc màu cuộc sống

Đà Nẵng chống rác thải nhựa

Thứ sáu, 2/11/2018 | 11:00 GMT+7
UBND TP Đà Nẵng vừa kí ban hành văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện triển khai thực hiện chiến dịch nói không với rác thải nhựa trên địa bàn.

Theo đó, TP phát động các cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, hướng các cá nhân, tổ chức thực hiện thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lí theo quy định. Nhiều phong phong trào huy động sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định cũng sẽ được thực hiện trong thời gian tới. 

Đà Nẵng cũng giao cho các cơ quan ban ngành đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất; hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần.

Từ đó, kết hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, Đà Nẵng mong muốn tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cơ quan và cộng đồng thực hiện các chiến dịch truyền thông về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon nhằm thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần. 

Sở Công thương Đà Nẵng cũng tổ chức phát động hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy tại các chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố. Theo đó, vận động lãnh đạo các siêu thị, trung tâm thương mại, tiểu thương kinh doanh ở các chợ hạn chế sử dụng túi ni lông; qua đó, vận động người thân, gia đình mang theo túi đựng, giỏ nhựa khi đi chợ, siêu thị.

Đại diện Sở TN&MT Đà Nẵng cho rằng, chỉ cần những hành động nhỏ như bán hàng không sử dụng túi ni lông thông thường, mang theo túi đựng khi đi siêu thị, hạn chế sử dụng đồ dùng và vật liệu nhựa dùng một lần… là những cách chống lại ô nhiễm nhựa. Với ý nghĩa đó, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân cần chung thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và đẩy mạnh sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Thành phố Yokohama (Nhật Bản) đang giúp đỡ Đà Nẵng thực hiện quản lý chất thải rắn và thúc đẩy phân loại rác tái chế. Hiện nay, tại các quận đang đẩy mạnh việc tách rác tài nguyên ra khỏi rác thải sinh hoạt. Để nâng cao chất lượng các hoạt động này, cần sự vào cuộc, chung tay của các hộ gia đình, hộ kinh doanh, đơn vị để tài nguyên từ rác không bị lãng phí và bảo vệ môi trường, nhất là làm giảm ô nhiễm rác thải nhựa đối với biển.

An Nhiên