Nghiên cứu - Trao đổi

Đà Nẵng hợp tác phát triển công nghệ thông tin và truyền thông với Hàn Quốc

Thứ ba, 30/11/2021 | 15:38 GMT+7
Ngày 30/11, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Diễn đàn Xúc tiến đầu tư công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) Hàn Quốc vào Đà Nẵng.

Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng tại Việt Nam và Hàn Quốc theo hình thức trực tuyến.

Sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đến thành phố Đà Nẵng nói chung và các khu công nghệ cao, công nghệ thông tin tập trung nói riêng; tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư sau tác động của dịch Covid-19 trong các lĩnh vực ICT, công nghệ cao. Diễn đàn cũng được kỳ vọng trở thành kênh kết nối hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp ICT Hàn Quốc và Đà Nẵng.

Tại diễn đàn, nhiều tham luận liên quan đến thực trạng phát triển ngành ICT Việt Nam; tình hình đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung và các doanh nghiệp ICT Hàn Quốc vào Việt Nam nói riêng; bài giới thiệu về tiềm năng phát triển của ngành ICT thành phố Đà Nẵng đã được trình bày.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu, Việt Nam hiện nằm trong Top 10 thế giới về xuất khẩu sản phẩm điện tử và thứ 2 thế giới về điện thoại, thứ 9 về gia công phần mềm. Chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới là chuyển đổi từ gia công, lắp ráp sang làm sản phẩm, dịch vụ theo hướng "Make in Viet Nam" – sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam và sản xuất tại Việt Nam. Mục tiêu tới năm 2030, Việt Nam sẽ lọt vào Top 50 quốc gia đứng đầu về Chính phủ số và nền kinh tế số đóng góp 30% GDP.

Phát triển ngành ICT thành phố Đà Nẵng từ tiềm lực hợp tác với Hàn Quốc

Theo Thứ trưởng, Hàn Quốc là quốc gia đứng vị trí số 1 về đầu tư tại Việt Nam với tổng số hơn 9.000 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt trên 71,5 tỷ USD, trong đó có gần 500 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông với sự góp mặt của những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, LG, KT...

"Việt Nam đã và đang hoàn thiện mô hình và cơ chế, chính sách để tạo sự phát triển đột phá cho các khu công nghệ thông tin tập trung tại các trung tâm kinh tế trọng điểm. Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng được ví như là "Thung lũng Silicon" của Đông Nam Á, chính quyền Đà Nẵng đang cùng với các cơ quan Trung ương xây dựng hệ sinh thái số, ưu tiên thu hút các dự án có vốn đầu từ nước ngoài về công nghệ thông tin, công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng trở thành "Thành phố môi trường" và là điểm đến của các tập đoàn công nghệ số toàn cầu", Thứ trưởng nói.

Tại sự kiện, các đại biểu cũng cùng lắng nghe, trao đổi về kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng; nhận định của các doanh nghiệp, nhà đầu tư hiện hữu trong lĩnh vực ICT trên địa bàn thành phố về những tiềm năng phát triển của ngành ICT Đà Nẵng; môi trường kinh doanh tại Việt Nam nói chung.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn, chính quyền thành phố đánh giá cao và ghi nhận sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đối với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Những đóng góp của nước bạn góp phần xây đắp mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, tốt đẹp hơn giữa hai quốc gia.

Ông Trần Phước Sơn nhận định, Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác trọng điểm có tiềm lực mạnh về tài chính, kỹ thuật và mong muốn đẩy mạnh kết nối, kêu gọi sự quan tâm đầu tư nhiều hơn từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào lĩnh vực ICT của thành phố. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết, cùng với đề án Thành phố thông minh, đề án Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thành phố còn ban hành đề án Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là các cơ sở quan trọng để Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ và thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực ICT hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ngọc Huyền