Đài Loan – Việt Nam: Nâng cao nhận thức cho sinh viên về môi trường

Thứ hai, 19/8/2019 | 15:29 GMT+7
Ngày 19/8/2019, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã khai mạc chương trình Trao đổi Mạng lưới Giáo dục môi trường Việt Nam - Đài Loan 2019.

Chương trình sẽ giúp sinh viên hai nước nâng cao nhận thức về môi trường ở không chỉ nước mình mà còn ở những nước khác, trong khu vực và trên thế giới

Ông Vũ Minh Lý (Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng, "Giáo dục môi trường kết nối con cái chúng ta với thế giới xung quanh, dạy chúng về cả môi trường tự nhiên và môi trường đã được con người tạo ra, nâng cao nhận thức về các vấn đề tác động đến môi trường mà tất cả chúng ta phụ thuộc vào, cũng như hành động chúng ta có thể thực hiện để cải thiện và duy trì nó. Giáo dục môi trường khuyến khích sinh viên nghiên cứu, điều tra cách thức và lý do tại sao mọi thứ xảy ra và tự đưa ra quyết định về các vấn đề môi trường phức tạp”.

Ông Richard Thạch Thụy Kỳ (Trưởng Đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam) cho rằng chương trình trao đổi mạng lưới là một sự kiện có ý nghĩa gắn kết, tạo sự học hỏi lẫn nhau giữa giới trẻ Việt Nam-Đài Loan

Tuy nhiên, theo ông Vũ Minh Lý, tại Việt Nam các nội dung giáo dục môi trường trong các cấp học đã được đẩy mạnh về đội ngũ giáo viên, phương pháp giảng dạy, tài liệu… nhưng vẫn chưa đủ. Kết quả phải chờ tương lai nhưng ô nhiễm và suy thoái môi trường, cũng như suy thoái đa dạng sinh học ngày càng trở nên nghiêm trọng và cấp bách hơn theo thời gian. Và ông Lý khẳng định cần những nỗ lực chung và sự hỗ trợ từ bạn bè quốc tế.

Trong khi đó, bà Pei-Yu Wu – Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường Đài Loan cho biết, vấn đề môi trường là vấn đề mang tính khu vực và quốc tế nên bà Pei-Yu Wu mong rằng sinh viên Đài Loan đến dự buổi trao đổi hôm nay sẽ thu hoạch được nhiều kiến thức bổ ích về vấn đề môi trường ở các nước bạn và khu vực, qua đó có thêm hiểu biết về bảo vệ môi trường...

Đài Loan và Việt Nam đã có mối quan hệ trong nhiều năm. Những vấn đề hợp tác chủ yếu là xử lý ô nhiễm môi trường đất hay chất thải từ máy bay.

Sinh viên các trường đại học Đài Loan và Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

Tại phần trao đổi, các sinh viên xuất sắc đến từ ba trường đại học Đài Loan và ba trường đại học Việt Nam cùng thành viên các tổ chức phi chính phủ của hai nước đã thảo luận về các vấn đề giáo dục môi trường của hai nước, phát huy sức sáng tạo nhằm đưa ra các giải pháp để cải thiện lĩnh vực giáo dục môi trường cũng như bảo vệ môi trường nói chung. Các chủ đề chính bao gồm: biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng văn hóa, sự tham gia của cộng đồng.

Trao đổi Mạng lưới Giáo dục môi trường Đài Loan - Việt Nam 2019 nằm trong Chương trình Mạng lưới Giáo dục môi trường Đài Loan - Việt Nam. Chương trình được tổ chức bởi Viện nghiên cứu Việt Nam-Đài Loan (Đại học Quốc gia Đông Hoa, Đài Loan) và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Dân số, Môi trường và các Vấn đề xã hội (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN). Chương trình sẽ diễn ra trong năm ngày, từ ngày 19-23 tháng 8/2019 tại các trường đại học ở Hà Nội, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường và Vườn quốc gia Xuân Thủy. Mục tiêu là nhằm xây dựng mạng lưới giáo dục môi trường Đài Loan – Việt Nam, thúc đẩy các cơ hội hợp tác trong Giáo dục Phát triển bền vững; cung cấp diễn đàn chia sẻ thực tiễn và giúp các sáng kiến tỏa sáng; thực hành mô hình trao đổi giáo dục môi trường.

 

Huyền Châu