Đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn tỉnh Hà Nam

Thứ ba, 22/8/2023 | 15:47 GMT+7
Để vận hành lưới điện an toàn, ổn định và liên tục trước thời tiết diễn biến bất thường, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đang gấp rút triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh tiến độ các dự án trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong năm 2023.

Các công trình đầu tư xây dựng nhằm nâng cấp lưới điện đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, đảm bảo chất lượng điện năng phục vụ tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo kế hoạch, trong năm 2023, PC Hà Nam cần thực hiện đóng điện đưa vào sử dụng 7 công trình. Trong đó, dự án chống quá tải đã hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng cuối tháng 4 năm 2023, còn công trình xây dựng cải tạo đường dây cùng công trình xây dựng đường dây và trạm biến áp 110 Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam sẽ đóng điện đưa vào sử dụng dự kiến cuối tháng 11 năm 2023. Đây đều là những công trình cấp điện cho những phụ tải quan trọng như các cụm công nghiệp, công ty, nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của các yếu tố khách quan và chủ quan như thời tiết mưa bão thường xuyên, đường dây dài, đi qua những địa hình phức tạp có mặt bằng khó giải phóng đền bù nhưng Công ty Điện lực Hà Nam đã tập trung chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị thi công tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đẩy nhanh tiến độ.

Xây dựng nhà điều hành, điều kiển, phòng trạm 110kV Nhân Mỹ

Công ty đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ cắm mốc đền bù giải phóng mặt bằng và sớm giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, đồng thời gửi văn bản thông báo đến các địa phương để phối hợp kịp thời giải quyết những vướng mắc gặp phải trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt đã tổ chức những buổi họp với nhân dân và chính quyền địa phương kiểm đếm những vị trí có cây cối cần giải tỏa ảnh hưởng đến hành lang lưới điện và có biện pháp đền bù phù hợp, nhanh chóng không để ảnh hưởng đến quá trình thi công kéo dây. Tổ chức họp các nhà thầu với mục đích tăng cường thêm các đội thợ thi công làm song song cùng thời điểm để đẩy nhanh tiến độ và giảm thiểu thời gian cắt điện trên lưới.

Bên cạnh đó, PC Hà Nam đã có những giải pháp cụ thể để sớm khắc phục khó khăn, triển khai dự án đường dây và trạm biến áp 110 Nhân Mỹ đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 11 năm 2023, PC Hà Nam sẽ hoàn thành dự án này. Đây là công trình mang tính cấp bách, trọng điểm trong mùa nắng nóng và mưa bão năm 2023, với quy mô xây dựng mới 3,972 km đường dây 110kV mạch kép, để san tải cho các TBA 110kV trong khu vực và vận hành an toàn ổn định, xây dựng trạm 110kV với 2 máy biến áp công suất 63MVA-110/35/22kV. Bên cạnh đó, đơn vị còn triển khai xây dựng hệ thống thông tin SCADA, hệ thống camera giám sát và hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Hiện nay các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đều được cấp điện qua ít nhất là một trạm biến áp 110kV, đồng thời có nguồn dự phòng từ một trạm biến áp 110kV khác. Những năm tới, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng trưởng cao, phụ tải từng năm tăng từ 7 – 10%, đặc biệt là các phụ tải tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Nhằm tạo hiệu quả cao nhất trong việc chống quá tải, giảm tổn thất điện năng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, PC Hà Nam không ngừng đầu tư, phát triển hạ tầng lưới điện để góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Hà Nam. 

Phương Anh