Đầu tư 7.000 tỷ đồng cho 4 dự án đường sắt cấp bách

Thứ tư, 15/4/2020 | 23:11 GMT+7
4 dự án đường sắt cấp bách đang được các ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai đầu tư để chuẩn bị khởi công xây dựng.

Theo thông tin từ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải), 4 dự án đường sắt đang được cấp bách đưa vào xây dựng bao gồm: dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các dải, các ga đoạn Vinh – Nha Trang, các dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM, các công trình thiết yếu đoạn đường sắt Hà Nội – Vinh và đoạn Nha Trang – TPHCM. 

Dự kiến, từ tháng 6 đến cuối năm 2020, các gói thầu xây lắp của 4 dự án đường sắt cấp bách sẽ được khởi công xây dựng toàn bộ. (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, gói thầu XL-CY-01 cho dự án cải tạo, nâng cấp trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM đã được phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán gói thầu, dự kiến khởi công tháng 5/2020. Các gói thầu còn lại của dự án đang thực hiện công tác khảo sát, dự kiến khởi công trong quý III/2020.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh hiện đã lựa chọn nhà thầu thiết kế bản vẽ thi công đối với các gói thầu số 5 và số 6, đã thực hiện xong một số hạng mục khảo sát tại hiện trường (đạt 70%), đang triển khai thiết kế với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ khởi công một gói xây lắp XL-HNV-02 vào tháng 6/2020; các gói còn lại trong quý III/2020.

Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang có 6 gói thầu xây lắp (từ gói thầu số 8 đến số 13). Dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết bản vẽ thi công và đang thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, dự kiến khởi công 2 gói thầu (gói số 9 và 10) trong tháng 6/2020, các gói còn lại dự kiến chậm nhất khởi công tháng 9/2020.

Cuối cùng là dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang – TPHCM đang được triển khai thiết kế với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ khởi công hai gói xây lắp 16 và 19 trong tháng 6 - 7/2020; các gói còn lại dự kiến khởi công vào cuối quý III/2020.

Được biết, 4 dự án đường sắt cấp bách (với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng) sử dụng vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, đang được các ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai đầu tư để chuẩn bị khởi công xây dựng.

Sau khi hoàn thành, toàn tuyến sẽ nâng năng lực khai thác mỗi ngày lên đến 25 đôi tàu, và xóa bỏ khoảng 800 lối đi tự mở băng qua đường sắt.

Huyền Dung (T/h)