Quy hoạch, xây dựng

Đầu tư dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Thứ sáu, 21/5/2021 | 01:21 GMT+7
Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP báo cáo HĐND TP xem xét, đồng thuận về đề xuất thực hiện dự án xây dựng cao tốc TPHCM – Mộc Bài.

Theo Sở GTVT TPHCM, các đơn vị liên quan đã thống nhất trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc TPHCM – Mộc Bài trong kỳ họp gần nhất (dự kiến tháng 7/2021).

Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài có điểm đầu giao với đường vành đai 3 (huyện Củ Chi, TPHCM) và điểm cuối ở khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), với chiều dài toàn tuyến hơn 50km. Dự kiến sẽ được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.

Qua quá trình rà soát, cập nhật quy mô đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng ở 2 địa phương trên, Sở GTVT TPHCM đã hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sơ bộ với tổng mức đầu tư khoảng 15.900 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 5.417 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 7.433 tỷ đồng. Còn lại là chi phí quản lý dự án, dự phòng, lãi vay và chi phí khác. Riêng phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn TP rơi vào 5.901 tỷ đồng và trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng.

Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài dự kiến sẽ có tổng vốn đầu tư là 15.900 tỷ đồng

Trước đó, tháng 5/2021, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TPHCM đưa dự án xây dựng cao tốc TPHCM – Mộc Bài vào danh mục các dự án đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và đề xuất cân đối bố trí vốn góp của nhà nước đối với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định trên địa bàn TP.

Căn cứ văn bản đồng thuận của HĐND TP, tham mưu UBND TPHCM đề xuất Bộ GTVT thống nhất giao UBND TP làm cơ quan thẩm quyền để tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Đến nay, Sở GTVT TPHCM cũng đã có văn bản lấy ý kiến Sở GTVT tỉnh Tây Ninh và các sở ngành liên quan. Sau khi tổng hợp ý kiến đóng góp sẽ tham mưu UBND TPHCM và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án để làm căn cứ thực hiện các bước tiếp theo.

Hiện, từ TPHCM đi Tây Ninh, đặc biệt là cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chỉ có tuyến quốc lộ 22 (vốn chưa được mở rộng). Do vậy, dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài được kỳ vọng sẽ làm hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tạo động lực phát triển trong vùng.

Nhật Linh