Kinh tế xanh

Đẩy mạnh giao thương nông sản Việt nhờ chứng nhận điện tử

Thứ hai, 27/7/2020 | 12:13 GMT+7
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính và Bộ Các ngành cơ bản New Zealand đã ký kết thỏa thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông lâm nghiệp và thủy sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử.

Hệ thống chứng nhận điện tử dành cho các sản phẩm nông lâm nghiệp, thủy sản và thực phẩm (e-Cert) là phương pháp trao đổi thông tin đồng thuận trực tuyến giữa cơ quan Chính phủ các nước nhằm tạo thuận lợi cho thông quan các mặt hàng nông lâm nghiệp, thủy sản và thực phẩm.

Trong thời đại hiện nay, công nghệ đang có những bước tiến vượt bậc như thông tin nhanh, an toàn, đáng tin cậy, ngược lại việc trao đổi thông tin, giao tiếp trực tiếp ngày càng cho thấy nhiều bất lợi. Do đó, nhiều quốc gia đã lựa chọn thay thế văn bản giấy bằng các giải pháp trực tuyến có tính bảo mật cao, trong đó có chứng nhận điện tử.

Lễ ký kết thỏa thuận giữa Việt Nam và New Zealand về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông lâm nghiệp và thủy sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử

Việc trực tiếp trao đổi các dữ liệu chứng nhận điện tử giúp đơn giản hóa quy trình xuất - nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản và thực phẩm, cũng như đẩy nhanh quá trình thông quan, giảm giá thành, tăng cường độ tin cậy và tính minh bạch, đồng thời giảm thiểu đến mức thấp nhất khả năng gian lận trong giao thương hàng hóa. Chính vì vậy, việc thành lập hệ thống e-Cert sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu và quá trình kiểm soát của cán bộ hải quan hai nước.

Tại lễ ký kết giữa Chính phủ Việt Nam với đại diện phía New Zealand về việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực chứng nhận điện tử, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh chia sẻ, chứng nhận điện tử là một bước đệm quan trọng giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu; đồng thời tạo ra lộ trình thuận lợi để Việt Nam tiếp cận các thị trường tiềm năng khác.

Chứng nhận điện tử sẽ giúp quá trình giao thương trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm trở nên an toàn, hiệu quả, dễ dàng hơn, nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Cơ chế trao đổi đảm bảo an ninh này sẽ giúp cho việc trao đổi dữ liệu, giao thương giữa hai quốc gia tránh được những rủi ro về an ninh, hay việc làm giả, làm sai, bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết.
 

Kim Bảo