Công nghệ Giao thông

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại hai thành phố

Thứ ba, 18/2/2025 | 16:07 GMT+7
Bộ Giao thông vận tải đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM.

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM.

Tại dự thảo Nghị quyết, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM gồm: huy động nguồn vốn; trình tự, thù tục thực hiện đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng); phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách về vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; các quy định áp dụng riêng cho TPHCM.

Ảnh minh họa

Trong đó, về lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đường sắt đô thị, đự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD, theo dự thảo, dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án mà không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục khác có liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan.

UBND thành phố được tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư và quyết định điều chỉnh dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD mà không phải lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật có liên quan.

Trình tự, thủ tục lập, thẩm định, quyết định đầu tư và điều chỉnh dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được thực hiện tương tự như dự án nhóm A do địa phương quản lý theo quy định cùa pháp luật có liên quan.

UBND thành phố quyết định việc phân chia dự án thành các dự án thành phần, tiểu dự án khi quyết định đầu tư. Việc phân chia dự án thành phần, tiểu dự án không phải áp dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Trường hợp kéo dài thời gian thực hiện dự án mà không làm tăng tổng mức đầu tư, UBND thành phố được quyết định gia hạn thời gian thực hiện mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án.

UBND thành phố được quyết định các công trình đường sắt đô thị (nhà ga, nút giao, cầu, các hạng mục công trình liên quan thuộc dự án đường sắt đô thị) không phải thi tuyển phương án kiến trúc.

Dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) thay thế cho thiết kế cơ sở trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; việc lựa chọn nhà thầu EPC trên cơ sở dự án đâu tư được phê duyệt; chủ đầu tư được quyết định việc phê duyệt đối với các bước thiết kế sau thiết kế FEED…

Hải Long (t/h)