Theo dự thảo mới nhất Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố, thời gian bắt đầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Hà Nội và TPHCM là từ ngày 1/7/2027 (chậm hơn 6 tháng so với dự thảo trước).
Các đô thị lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai từ ngày 1/7/2028.
Đối với các tỉnh, thành phố còn lại, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất thời điểm áp dụng quy định kiểm định khí thải được ấn định vào ngày 1/7/2030. Dù vậy, cơ quan này vẫn “mở” khả năng cho các địa phương được chủ động điều chỉnh sớm hơn, tùy theo điều kiện thực tế.
Việc điều chỉnh nhằm đảm bảo sự đồng thuận và tạo điều kiện để người dân không bị động trong quá trình thực hiện chính sách. Dù vậy, các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM vẫn sẽ là những nơi đi đầu trong việc siết quản lý phát thải.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam
Đặc biệt, từ ngày 1/1/2030, tất cả xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ phải đạt ít nhất mức 2 về khí thải. Đây là bước điều chỉnh quan trọng so với dự thảo cũ dự kiến áp dụng từ năm 2032.
Về định mức khí thải, Bộ Nông nghiệp và Môi trường giữ nguyên đề xuất với xe mô tô (còn gọi là xe máy) sản xuất trước năm 2008 áp dụng mức một - mức thấp nhất trong quy chuẩn. Xe sản xuất 2008 - 2016 áp dụng mức hai. Mức ba áp dụng với xe sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026; mức bốn cho xe sản xuất sau ngày 1/7/2026.
Với xe gắn máy, mức một áp dụng với xe sản xuất trước năm 2016; mức hai với xe sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027. Xe sản xuất từ ngày 1/7/2027 áp dụng mức bốn.
Riêng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông vào “vùng phát thải thấp” của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.
Về tổ chức thực hiện, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ hướng dẫn tổ chức thực hiện lộ trình này, đồng thời xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam. Căn cứ vào tình hình thực tế tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam và mở rộng đối tượng áp dụng để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.
Bộ Xây dựng sẽ chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải quy định tại quyết định này, giám sát các cơ sở kiểm định khí thải thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tuân thủ quyết định này.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an tổ chức kiểm tra hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, chia sẻ dữ liệu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy với Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Môi trường để thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Bộ Xây dựng cũng quy định dấu hiệu nhận biết xe kiểm định đạt các mức khí thải khác nhau, tạo điều kiện cho xe đạt mức khí thải được hoạt động tại những vùng, khu vực khác nhau theo quy định tại quyết định này.
Bộ Công Thương sẽ đảm bảo cung ứng nhiên liệu cho xe mô tô, xe gắn máy phù hợp với lộ trình áp dụng mức khí thải quy định tại quyết định này.