Năng lượng mặt trời

Điện gió và điện mặt trời cung cấp sản lượng nhiều hơn điện than

Thứ hai, 10/2/2020 | 10:35 GMT+7
Tính đến hết năm 2019, điện gió và điện mặt trời đã cung cấp 18% (569 TWh) sản lượng điện của EU trong khi sản lượng điện từ điện than chỉ là 15% (469 TWh). Như vậy, chỉ trong 5 năm, sản lượng điện than ở EU đã chuyển đổi từ gấp đôi sang thấp hơn sản lượng điện gió và điện mặt trời.

Chỉ trong một năm, sản lượng điện than đã giảm 24% ở EU và hiện chưa bằng một nửa so với sản lượng năm 2007. Điều này đồng nghĩa với lượng khí CO2 phát thải ra môi trường trong lĩnh vực điện châu Âu năm 2019 giảm 12% - mức giảm lớn nhất kể từ năm 1990. Trong đó, các nước ở Tây Âu có mức giảm cao hơn các nước khu vực Đông Âu.

Báo cáo thường niên “Lĩnh vực điện châu Âu năm 2019” chỉ rõ, một nửa mức giảm của sản lượng điện than được thay thế bằng điện gió và điện mặt trời và phần còn lại được thay thế bởi điện khí. Sản lượng điện gió và điện mặt trời tăng do công suất lắp đặt mới tăng lên. Điện than phát thải nhiều khí CO2 nên không được hỗ trợ dẫn đến giá thành cao, ngược lại giá thu mua khí tự nhiên thấp nên đã thúc đẩy cạnh tranh giữa các nhà máy điện khí so với điện than.

Các nước có sản lượng điện gió và điện mặt trời tăng lớn nhất cũng có sản lượng điện than giảm lớn nhất

Từ 2010 đến 2019, tỷ trọng điện than trong cơ cấu nguồn điện đã giảm 10 điểm phần trăm trong khi điện gió và điện mặt trời tăng 13 điểm phần trăm. 

Năm 2019, công suất điện gió tăng khoảng 14 GW, là mức cao thứ hai trong lịch sử, và công suất điện mặt trời tăng khoảng 17 GW, gấp đôi so với năm 2018. Trong khi đó, kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng hỗ trợ năng lượng tái tạo hơn là nhiên liệu hoá thạch. Năm 2019 giá đấu thầu điện gió ngoài khơi ở Anh và điện mặt trời ở Bồ Đào Nha xuống mức thấp kỷ lục, thậm chí còn thấp hơn giá bán buôn. Các hiệp hội thương mại điện gió và điện mặt trời ở châu Âu dự báo công suất lắp đặt mới sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Ông Dave Jones, chuyên gia phân tích về điện tại Sandbag nhận định: “Châu Âu đang dẫn đầu thế giới trong việc nhanh chóng thay thế điện than bằng điện gió và điện mặt trời, với kết quả là phát thải CO2 trong lĩnh vực điện đã giảm nhanh chóng. 30% tổng phát thải từ nhiên liệu hoá thạch toàn cầu đến từ điện than, cho nên cần tập trung ngay vào việc chuyển dịch khỏi nhiệt điện than ở tất cả các nước”.

Thanh Bảo