Năng lượng mặt trời

Tạm dừng đề xuất, thoả thuận các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá FIT

Thứ tư, 18/12/2019 | 10:20 GMT+7
Bộ Công Thương vừa có văn bản số 9608/BCT-ĐL gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Trong đó, Bộ đề nghị xem xét tạm dừng việc đề xuất, thoả thuận các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá FIT cho tới khi có hướng dẫn mới của cấp có thẩm quyền.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, sau khi có Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg năm 2017 về cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển điện mặt trời,135 dự án với tổng công suất 8.935 MW đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực.

Tính đến hết tháng 6/2019, gần 4.500 MW điện mặt trời được đưa vào vận hành thương mại, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân, nhất là khu vực phía Nam.

Tạm dừng đề xuất, thoả thuận các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá FIT

Việc phát triển “nóng” các dự án điện mặt trời thời gian qua đã gây ra tình trạng quá tải lưới điện. Từ giữa tháng 11/2019, Thường trực Chính phủ đã họp bàn và ngày 22/11, Văn phòng Chính phủ có thông báo số 402 kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời ở Việt Nam áp dụng từ ngày 1/7/2019, trong đó thống nhất biểu giá khuyến khích cố định (FIT) chỉ áp dụng với một số trường hợp.

Thông báo chỉ rõ ngoại trừ những dự án đã ký hợp đồng mua bán điện và đang triển khai thi công đưa vào vận hành trong năm 2020, các dự án còn lại và dự án mới sau này sẽ chuyển hẳn sang hình thức đấu thầu công khai, cạnh tranh để giảm giá mua điện.

Hiện, Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo cơ chế mới, thay thế Quyết định số 11 đã hết hiệu lực từ ngày 30/6.

PV