Quy hoạch, xây dựng

Đô Lương, Nghệ An: Dự án thi công trước, làm thủ tục sau?

Thứ tư, 14/4/2021 | 23:55 GMT+7
Người dân xã Văn Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cho biết, gần đây tại địa phận vùng núi thuộc xã này có một đơn vị đang thi công xây dựng các hạng mục kiên cố nhưng không rõ mục đích.

Ngày 13/4, phóng viên (PV) Nangluongsachvietnam.vn đã tiếp cận nơi được người dân cho là đang tiến hành thi công. Theo quan sát, khu vực này gần ngay đập Yên Thế, có địa hình ao hồ cùng đồi núi trập trùng, phù hợp để xây dựng và phát triển khu sinh thái.

Từ khu dân cư đi lên khoảng 200m, đến hết dốc là một cổng ra vào đang được xây dựng kiên cố, đã được lợp mái. Máy trộn bê tông, dàn giáo cùng gạch đá và các vật liệu khác được tập kết xung quanh.

Nhìn bao quát, đây là một vùng đất hàng chục ha được trồng xen lẫn cây tràm và cây thông, xung quanh được trồng cột bê tông có thép gai bao vây.

Men theo con đường mòn được bao thép gai đi lên lưng chừng thì phát hiện một máy xúc đang tiến hành múc ủi để làm đường, một ô tô tải chạy từ trên núi xuống. Gần sát phía bên phải cổng ra vào có dãy nhà được xây dựng bằng gạch kiên cố, được lợp mái tranh và lắp đặt điều hòa, phía trong có một số người đang nằm nghỉ. Cũng trong khoảng đất này có trồng mới một số cây thân gỗ.

Tại đây, dọc theo đường mòn đi lên đỉnh núi, nhiều cọc bê tông đã được dựng sẵn, hai bên đường mở rộng được trồng thêm một số cây. Đi được chừng 300m có một trạm phát sóng, lên đến gần đỉnh núi nhìn xuống là khung cảnh trùng điệp. Một số diện tích keo đã được khai thác, một số được trồng mới cùng các loại cây khác, bên kia núi dọc theo đường mòn có tiếng máy đang hoạt động...

Hình ảnh dự án đang được xây dựng

Ông Lê Đình Cường, cán bộ chuyên trách địa chính xã Văn Sơn cho biết “Chúng tôi có nghe nói đây là dự án khu sinh thái trải nghiệm của hợp tác xã 19/5, với diện tích 38ha, dự kiến trồng hai vạn cây dổi lấy hạt. Đây là phần đất do hộ ông Trương Công Thạch và bà Vân được giao quản lý”.

Khi được hỏi về thủ tục pháp lý và khu nhà đã được xây dựng bên trong khu đất trên, đại diện xã Văn Sơn đưa ra bản chụp tờ trình số 107/QĐ-UBND của UBND xã Văn Sơn làm vào sáng ngày 14/4 gửi UBND huyện Đô Lương để xin hoàn thiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng thủ tục chuyển sang hợp tác xã. Tuy nhiên, tờ trình chỉ nêu rằng: “điều chỉnh, chuyển 38ha đất đã quy hoạch đất thương mại dịch vụ tại xã Giang Sơn Đông và xã Giang Sơn Tây (xóm 4) sang vị trí vùng Khe Răm, xã Văn Sơn”.

Như vậy dù chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý nhưng dự án nói trên tại xã Văn Sơn không hề vấp phải sự can thiệp nào của các ban ngành liên quan trong quá trình thi công.                   

Nhóm PV