Trong nước

Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất hợp tác về năng lượng với Việt Nam

Thứ hai, 1/7/2024 | 10:25 GMT+7
Trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 1/7, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.

Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp với Công ty luật Kim&Chang, Ngân hàng Quân đội (MB) tổ chức. Tại tọa đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã phát biểu, nêu những đề xuất, kiến nghị và lãnh đạo các Bộ, ngành đã phản hồi theo 3 nhóm lĩnh vực: công nghiệp – năng lượng; tài chính – ngân hàng; công nghệ thông tin – y dược – đầu tư tổng hợp.

Ông Jung Yeoin, Chủ tịch Doosan Enerbility cho biết, tập đoàn này vào Việt Nam từ 2006 và đang tập trung đầu tư các dự án tại Việt Nam. Doanh nghiệp chia sẻ mong muốn tham gia các dự án điện gió, điện khí của Việt Nam, cung cấp thiết bị của nhà máy phát điện như turbine… cho các dự án.

Ông Jung Yeoin nhấn mạnh: Phát điện là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước, chúng tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ và cùng Việt Nam đào tạo về chuyên môn.

Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: VGP)

Trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Việt Nam có nhu cầu lớn về năng lượng và đang thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Để bảo đảm năng lượng trong mọi tình huống, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo 6 giải pháp, trong đó có việc hoàn thiện cơ chế; áp dụng cơ chế mua bán điện trực tiếp; hoàn thiện cơ chế điện mặt trời áp mái theo hướng tự sản, tự tiêu; rà soát điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường…

Bên cạnh đó, Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực năng lượng mới nên rất mong doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư ở Việt Nam, phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam.

Làm rõ thêm một số vấn đề cụ thể mà các nhà đầu tư quan tâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, Việt Nam đang đa dạng hóa các nguồn điện. Nhu cầu sử dụng điện những tháng đầu năm nay đã tăng 15% và với đà này còn tiếp tục tăng song Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam bảo đảm không thiếu điện.

Thủ tướng hoan nghênh, cảm ơn và mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam, cùng nhau thúc đẩy "những chân trời hợp tác mới", trên cơ sơ sở cách tiếp cận mang tính "toàn cầu, toàn diện, toàn dân", hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD vào năm 2025 và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Nhã Quyên (t/h)