Năng lượng mặt trời

Dự án pin năng lượng mặt trời dành riêng cho lĩnh vực nông nghiệp

Thứ sáu, 31/7/2020 | 09:16 GMT+7
Hãng năng lượng BayWa r.e. và GroenLeven đã thiết kế các tấm pin mặt trời monocrytalline đặc biệt cho 5 dự án thí điểm nông nghiệp mà họ đang triển khai ở Hà Lan.

BayWa r.e. và công ty con tại Hà Lan - GroenLeven đang xây dựng 5 dự án năng lượng nông nghiệp thí điểm ở Hà Lan với 5 loại cây trồng khác nhau: quả việt quất, nho đỏ, mâm xôi, dâu tây và dâu đen.

Dự án lớn nhất - một nhà máy năng lượng mặt trời 2,67 MW được triển khai trên bề mặt 3,2 ha dành cho canh tác mâm xôi nằm ở thành phố Zevenaar của Hà Lan, gần thành phố Arnhem ở biên giới Hà Lan - Đức.

Dự án năng lượng mặt trời cho canh tác mâm xôi của BayWa r.e. ở thành phố Arnhem, Hà Lan

“Hai công ty không sử dụng các module PV tiêu chuẩn cho dự án vì các sản phẩm như vậy được coi là không phù hợp trong một dự án nông nghiệp hiệu quả. Chúng tôi đã sử dụng các tấm pin mặt trời đơn tinh thể đặc biệt được sản xuất theo thông số kỹ thuật của chúng tôi”, Willem De Vries, Giám đốc dự án AgriPV của GroenLeven cho biết.

Theo đó, các yêu cầu đặc biệt liên quan đến độ trong suốt của tấm pin vì các cây trồng bên dưới những tấm pin cần phải nhận đủ ánh sáng trong khi vẫn được bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp, mưa đá và sương giá. Ánh sáng mặt trời chiếu vào quả mâm xôi không nên quá mạnh.

GroenLeven đã sử dụng các tấm panel 260 W có trọng lượng lớn hơn so với bình thường. Các tấm PV tương đối dày để có chống chịu trong mọi loại thời tiết.

Việc làm mát thụ động cho các loại cây trồng theo hai cách khác nhau. Đầu tiên, các tấm PV hấp thụ một số bức xạ đến. Thứ hai, các module được thiết lập theo cách mà không khí có thể đi qua chúng. Luồng khí tự nhiên đảm bảo rằng không khí dưới cây mát hơn so với điều kiện môi trường xung quanh và mát hơn nhiều so với lớp phủ lá tiêu chuẩn.

Thông thường, quả mâm xôi được trồng với các hệ thống hỗ trợ làm từ gỗ, bê tông và kim loại. GroenLeven và BayWa r.e. quyết định thay thế các cấu trúc như vậy bằng các thiết kế mới và các tấm panel đặc biệt. Các hệ thống lắp đặt cũng được thiết kế riêng cho dự án này và đây là lần đầu tiên nó được áp dụng.

Những tấm pin mặt trời đặc biệt dành cho các dự án nông nghiệp

GroenLeven cho biết, các hệ thống hỗ trợ được thiết kế để có thể tản nhiệt nhanh chóng. Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ dưới các tấm panel thấp hơn 5 độ so với dưới lớp vỏ nhựa và thậm chí thấp hơn 2 độ so với môi trường xung quanh. Trong khi đó, vào ban đêm, nhiệt độ dưới các tấm cao hơn vì chúng giữ ấm tốt hơn so với các tấm phủ nhựa. Hệ thống này cũng ít bị ảnh hưởng bởi gió mạnh: không bị hỏng, bay đi... do đó, cần ít hoặc không cần lao động so với các hệ thống trồng trọt thông thường. 

Mặc dù hai công ty vẫn chưa thông tin cụ thể về chi phí dự án nhưng De Vries nói rằng nông dân sẽ được hưởng lợi về tài chính. Họ có thể tiết kiệm các dịch vụ hỗ trợ - những dịch vụ đã được tích hợp vào các hệ thống lắp đặt năng lượng mặt trời.

Theo Stephan Schindele, người đứng đầu AgriPV tại BayWa r.e, giai đoạn này, chi phí cho việc cài đặt AgriPV dĩ nhiên cao hơn đáng kể so với việc lắp đặt trên mặt đất nhưng chi phí sẽ giảm khi hãng có thể giảm chi phí sản xuất khi đã có kinh nghiệm trong quá trình sản xuất và nguồn đơn hàng nhiều hơn.

Các dự án nông nghiệp thí điểm đang giúp cải thiện năng suất cây trồng cũng như chất lượng. Theo Stephan Schindele, năm nay, hai công ty cũng đã bắt đầu thí điểm với một số loại quả mọng khác. Họ tin rằng tất cả các loại cây trồng sẽ có yêu cầu riêng và sẽ phản ứng khác nhau với môi trường. Do đó, điều quan trọng là có được kinh nghiệm với nhiều loại cây trồng.

Lan Anh