Văn hóa, du lịch

Sức hút của du lịch Đà Lạt là chất lượng

Thứ năm, 2/5/2024 | 08:45 GMT+7
Chất lượng cuộc sống của người đi du lịch, nghỉ dưỡng được đo bằng “hệ sinh thái” như thuận lợi về giao thông, có môi trường trong lành, khí hậu mát mẻ, cảnh quan đẹp và lãng mạn, con người hiền hòa và thân thiện…Đây là những tiềm năng được kết tinh từ những yếu tố khách quan và chủ quan của điểm đến thành phố Đà Lạt.

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 01/5, Phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Đà Lạt cho biết: Lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng đến thành phố từ 27/4 đến 01/5/2024 ước đạt 170.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (tăng 41,7% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 7.200 lượt khách (tăng 60% so với cùng kỳ); khách nội địa ước đạt 162.800 lượt khách (tăng 41% so với cùng kỳ), khách qua lưu trú ước đạt 115.000 lượt (tăng 47,4% so với cùng kỳ). Kết quả này cho biết, Đà Lạt cùng với hai địa điểm cận kề với Đà Lạt là tỉnh Bình Thuận và tỉnh Khánh Hòa trở thành 3 điểm đến bội thu nhất của cả nước về du lịch trong dịp nghỉ lễ (từ ngày 27/4 đến 01/5). Thành phố Đà Lạt đã đạt công suất phòng bình quân của các khách sạn từ 1-5 sao đạt khoảng 80%, các loại hình khác công suất phòng đạt khoảng 75%. Lượng khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố tập trung đông vào ngày 27 - 29/4/2024.

Đông đảo khách du lịch trải nghiệm dưới tán rừng Thông xanh Đà Lạt  

Điểm sáng của thành phố Đà Lạt trước tiên là thuận lợi về giao thông. Du khách trong nước và quốc tế đến bằng nhiều tuyến đường như hàng không, các tuyến quốc lộ 20, 27, 27C, 28, 28B…Hệ thống giao thông kết nối Đà Lạt với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam Bộ; các tỉnh duyên hải miền Trung; các tỉnh Tây Nguyên và thành phố Hà Nội, các tỉnh, thành miền Bắc. Trong đó, nhiều cung đường kết nối du lịch biển với du lịch cao nguyên Đà Lạt là một lợi thế lớn. Cùng với đó, cung đường đèo Prenn –cửa ngỏ vào Đà Lạt được mở rộng 4 làn ô tô; các tuyến đường trong đô thị Đà Lạt được nâng cấp mở rộng thông thoáng. Cũng phải kể đến, công tác chuẩn bị và triển khai điều tiết giao thông của các lực lượng chức năng ở địa phương đã đạt đến mức cơ bản tối ưu.

Cung đường đèo Prenn vào Đà Lạt nâng cấp mở rộng 4 làn ô tô lưu thông thông thoáng 

Trong thời điểm nóng nắng với nền nhiệt rất cao trên toàn quốc, với ưu thế đai độ cao 1.500 mét so với mực nước biển, thành phố Đà Lạt trở thành “máy điều hòa khổng lồ”. Không có địa điểm nào trên toàn quốc vào thời điểm những ngày nghỉ lễ như ở thành phố Đà Lạt có biên nhiệt diễn ra 4 mùa trong một ngày, đặc biệt vào ban đêm nhiệt độ hạ xuống khoảng 200C.

Khách du lịch đến Đà Lạt thỏa thích sử dụng trang phục theo sở thích riêng 

Với lợi thế về điều kiện địa hình, cảnh quan thiên nhiên, khí hậu thời tiết và nhân văn, đặc biệt Đà Lạt và vùng phụ cận là vùng sinh thái ít bị tổn thương biến đổi khí hậu toàn cầu; do đó biến đổi khí hậu toàn cầu là lợi thế để du lịch Đà Lạt ngày càng phát triển bền vững. Du khách đến Đà Lạt thực sự được thụ hưởng và trải nghiệm một thành phố có thương hiệu về môi trường. Trong lành về khí hậu; tài nguyên thiên nhiên phong phú, từ “thành phố của ngàn hoa” đến “thành phố của ngàn thông xanh”. Biểu tượng đô thị trong rừng, trong muôn hoa – rừng xanh, sắc hoa và mặt nước khoáng đạt trong lòng đô thị luôn là những mảng màu đặc sắc và riêng biệt của Đà Lạt.  

Du khách quốc tế rất thích mô hình tham quan bằng xe điện 

Đà Lạt còn được biết đến với nhiều danh hiệu cao quý, đó là Thành phố sáng tạo toàn cầu về lĩnh vực âm nhạc, Thành phố lễ hội châu Á, Thành phố Festival hoa của Việt Nam,…Đà Lạt còn là điểm đến ngắm hoa đứng thứ 3 thế giới, là một trong 18 “kho báu châu Á”, là một trong 9 điểm du lịch thiên nhiên được du khách yêu thích nhất tại châu Á…Những tour tham quan Đà Lạt luôn được du khách thích thú trải nghiệm là du lịch sinh thái, du lịch canh nông, nó thuộc chiến lược “du lịch xanh” được tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt tích cực xây dựng, phát huy và phát triển ngày càng nâng về tầm vóc.

Cùng việc phát huy những giá trị nhân văn của dòng chảy văn hóa đặc sắc từ bản sắc đồng bào dân tộc thiểu số gốc Nam Tây Nguyên và phong cách giao tiếp “hiền hòa, thanh lịch, mến khách” của người dân Đà Lạt, những ngày nghỉ lễ vừa qua, thành phố Đà Lạt đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động về âm nhạc. Đó là chương trình Best Dance Crew diễn ra tại Quảng trường Lâm Viên, thu hút trên 15.000 -20.000 du khách tham gia; chương trình Đà Lạt Music Festival 2024 – Sweet Love tại sân vận động Đà Lạt thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham dự. Du khách đến Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng còn được thụ hưởng không khí nhộn nhịp của kinh tế ban đêm bằng nhiều sản phẩm ẩm thực, mua sắm và du hành bằng tàu hỏa rất riêng của Đà Lạt…Rất nhiều du khách cho biết, tình trạng nâng giá trong những ngày đến với Đà Lạt không xảy ra. Không chỉ luôn được tôn trọng những sở thích riêng tư mà cảm giác an toàn, thư thái là sự chia sẻ của tất cả những du khách trong nước cũng như quốc tế khi chúng tôi hỏi.

Sự kiện âm nhạc và vũ điệu quốc tế diễn ra trong dịp nghỉ lễ đã thu hút 15.000 - 20.000 du khách 

Tạo nên một “hệ sinh thái” du lịch có chất lượng như Đà Lạt cũng cần nhấn mạnh đến hiệu quả công tác tuyên truyền từ chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt. “Du lịch Đà Lạt- Lâm Đồng an toàn – trải nghiệm trọn vẹn” là chủ đề xuyên suốt và thường xuyên. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Trần Thị Vũ Loan cho biết, thành phố đang tiếp tục và tích cực triển khai Đề án “Xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025”. Theo đó, Đà Lạt đang tiếp tục mở rộng, triển khai các hạng mục trên các lĩnh vực “Thành phố an toàn”, “Nông nghiệp thông minh”, “Giao thông thông minh” và “Môi trường thông minh”; nâng cấp các hạng mục lĩnh vực “Du lịch thông minh” nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, tăng cường cung cấp các công cụ tương tác, giao tiếp phục vụ cho công dân và du khách.

Dù rất đông du khách nhưng giao thông đường phố luôn đảm bảo thông suốt

Thành phố Đà Lạt đang góp phần đắc lực sự phát triển ngành công nghiệp không khói tại Việt Nam. Sự tăng trưởng gần 4% trong 4 tháng đầu năm 2024 của du lịch Việt Nam là tín hiệu rất đáng vui. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, TS. Phạm S nhấn mạnh: “Nhằm đảm bảo phát triển du lịch xanh và bền vững, vấn đề còn lại là các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục chung tay bảo vệ môi trường; nghiêm cấm tuyệt đối tình trạng phá rừng, ken cây; san lấp địa hình; quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng; tiếp tục trồng rừng, trồng bổ sung cây cảnh quan, quản lý canh tác nông nghiệp nhà kính, chuyển dần sản xuất nông nghiệp nhà kính ra vùng ngoại ô, thường xuyên nạo vét khai thông lòng suối; đa dạng sản phẩm du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch canh nông, du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch giáo dục… nhằm làm cho Đà Lạt đã đẹp, ngày càng đẹp hơn. Với tất cả những hành động thiết thực, mỗi công dân Đà Lạt - Lâm Đồng hãy là một sứ giả du lịch, đón chào du khách với một tình cảm chân thành nhất, đảm bảo các điều kiện dịch vụ tốt nhất cho du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng ở Đà Lạt – Lâm Đồng, để Đà Lạt – Lâm Đồng luôn là điểm đến hấp dẫn, là sự lựa chọn cho du khách trong và ngoài nước trong điều kiện biến đổi khí hậu toàn cầu”.

Thành phố Đà Lạt đang sở hữu một "đặc sản" quý đó là mặt nước -hồ Xuân Hương giữa trung tâm đô thị

Minh Đạo