Văn hóa, du lịch

Du lịch Lâm Đồng làm thế nào để kết nối tài nguyên giá trị của hoa-biển và đại ngàn

Thứ sáu, 12/9/2025 | 13:25 GMT+7
Lâm Đồng là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất nước với trên 24.233 km2 và đặc biệt có dư địa du lịch rất lớn với sự hội tụ những giá trị độc đáo về thiên nhiên, văn hóa của biển-rừng và ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngày 12/9, tại phường Đông Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng, Hội nghị Xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2025 là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và theo đó tạo những cơ hội kết nối tour tuyến trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt; đề xuất những giải pháp khả thi nhằm phát triển du lịch Lâm Đồng theo hướng xanh, bền vững và gắn kết với cộng đồng.

Hội nghị “Lâm Đồng – Hội tụ tinh hoa, Kết nối cảm xúc” thu hút nhiều nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp trong nước tham gia

Với lợi thế hội tụ đầy đủ các loại hình cảnh quan đặc trưng của Việt Nam – từ cao nguyên Đà Lạt thơ mộng, rừng nguyên sinh Gia Nghĩa hùng vĩ đến bờ biển Mũi Né – Phú Quý – Kê Gà rực nắng và gió. Lâm Đồng còn là vùng đất được thiên nhiên ưu ái khí hậu ôn hòa với biên độ nhiệt trải rộng để du khách luôn cảm nhận sự mới mẻ. Tỉnh và doanh nghiệp đang nổ lực phát triển hạ tầng du lịch để tạo nên hệ sinh thái có vị thế của một điểm đến giàu tiềm năng và khác biệt. Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng là một trong những địa phương có hệ sinh thái du lịch đa dạng và đặc sắc bậc nhất cả nước. Tại địa bàn tỉnh có trên 180 khách sạn từ 3 sao đến 5 sao; toàn tỉnh đảm bảo đáp ứng được trên 23 triệu lượt khách/năm.

Hoa cùng khí hậu mát mẻ quanh năm là thương hiệu của du lịch Lâm Đồng 

Trong tháng 8 vừa qua, du lịch Lâm Đồng đã phục vụ gần 2 triệu lượt khách, tăng gần 30% so cùng kỳ; lũy kế 8 tháng đạt hơn 13,5 triệu lượt khách, tăng 16%. Lượng khách quốc tế tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, ước đạt 840 nghìn lượt khách trong 8 tháng, tăng hơn 33% so cùng kỳ năm trước. Những con số tích cực này là minh chứng cho sức hút ngày càng lớn của điểm đến Lâm Đồng trong bối cảnh ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.

Hội nghị lần này là hoạt động trọng tâm trong chuỗi “Tháng trải nghiệm điểm đến du lịch Lâm Đồng năm 2025” với chủ đề “Lâm Đồng – Hội tụ tinh hoa, Kết nối cảm xúc”, diễn ra từ ngày 06/9 đến 05/10/2025. Nằm trong chương trình hoạt động này, các đại biểu đã tham gia chương trình khảo sát nhiều điểm đến nổi bật ở cả 3 vùng của tỉnh: vùng biển (Lâm Đồng biển xanh, tỉnh Bình Thuận cũ), vùng hoa (Lâm Đồng ngàn hoa, tỉnh Lâm Đồng cũ) và vùng cao nguyên (Lâm Đồng đại ngàn, tỉnh Đắk Nông cũ). Đây là dịp gợi mở cho các nhà lữ hành có ý tưởng xây dựng các tuyến tour liên kết và sản phẩm du lịch mới phù hợp nhu cầu thị trường.

Du lịch biển cũng là một trong những thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng 

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, tập trung vào các nội dung: đánh giá tiềm năng điểm đến; đề xuất phát triển các dòng sản phẩm du lịch đặc trưng như sinh thái – nghỉ dưỡng cao nguyên, biển – cát – thể thao mạo hiểm, văn hóa – lịch sử và du lịch cộng đồng gắn với bản sắc đồng bào dân tộc thiểu số; kiến nghị tăng cường liên kết tour tuyến giữa Lâm Đồng với TP. Hồ Chí Minh, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và mở rộng kết nối quốc tế; cùng các giải pháp phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững, gắn kết cộng đồng và đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá, xúc tiến.

Các nhà khoa học, doanh nghiệp sôi nổi nêu nhiều giải pháp bức thiết kiến giải để thúc đẩy mạnh phát triển du lịch Lâm Đồng 

Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng khẳng định vùng đất Lâm Đồng mới có rất nhiều ưu thế về dư địa du lịch để phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa gắn với cộng đồng. Tuy nhiên để phát huy tiềm năng lớn này cần đồng bộ phát triển hạ tầng nói chung, đặc biệt là giao thông. Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng đang cùng các chuyên gia, nhà khoa học xây dựng thương hiệu du lịch Lâm Đồng để lan tỏa và phát triển lên một bước có tính chiến lược và bền vững.

Tiến sĩ Phan Bảo Giang - Phó Hiệu trưởng, kiêm Trưởng Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Bản thân địa phương Lâm Đồng cần xây dựng một chiến lược cụ thể; sử dụng công nghệ để phân tích khách hàng, trong đó có kho dữ liệu để cung ứng cho khách hàng. Cùng với đó cần vẽ bản đồ du lịch Lâm Đồng mới rõ ràng. Vấn đề chung sức chung lòng của mỗi địa phương cũng góp phần quan trọng để tỉnh mới vượt qua những khó khăn ban đầu. TS. Giang đề xuất slogan đến với Lâm Đồng trong tâm thế “giữ lửa, chạm sóng và gọi mây”.

Hệ sinh thái là vốn tài nguyên rất quý của Lâm Đồng mà không nhiều nơi có được  

Lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành du lịch đã và đang tích cực bắt kịp và nỗ lực phát huy dư địa du lịch Lâm Đồng bằng nhiều nội dung phong phú. Đó là: chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc vận hành các tour du lịch và những đề xuất phát triển sản phẩm mới; chia sẻ về việc kết nối Lâm Đồng với các thị trường du lịch trong và ngoài nước; kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và phát triển dự án du lịch, chia sẻ về định hướng phát triển bền vững; phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng và nâng cao chất lượng dịch vụ; kinh nghiệm về du lịch mạo hiểm chia sẻ về giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm tại Lâm Đồng; kinh nghiệm phát triển du lịch sinh thái, chia sẻ về việc khai thác và bảo tồn tài nguyên du lịch một cách bền vững.

Hội nghị cũng nghe ý kiến chia sẻ từ PGS.TS. Phạm Thị Huyền - Phó trưởng Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, chuyên gia hàng đầu về marketing du lịch. TS. Huyền cho rằng: Sản phẩm du lịch Lâm Đồng phong phú nhưng còn rời rạc và còn có cả sự chồng chéo. Vì vậy, theo PGS.TS. Phạm Thị Huyền, để khắc phục cần phát triển hạ tầng giao thông nhằm gia tăng sự kết nối giữa các nhà đầu tư kinh doanh du lịch và rộng hơn là các vùng du lịch. Bên cạnh đó, vai trò của chính quyền và doanh nghiệp hết sức quan trọng trong sự chung lòng hướng đến một ngành du lịch bền vững và chất lượng. Bà Huyền cũng đưa ra slogan du lịch Lâm Đồng là “bốn mùa trải nghiệm”.

Hội nghị còn được nghe các ý kiến thảo luận và phân tích của các Hiệp hội du lịch, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh lân cận cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh Lâm Đồng.  

Du khách trải nghiệm hồ Tà Đùng, nơi được ví là Vịnh Hạ Long trên cao nguyên 

Với quyết tâm đổi mới, tăng cường liên kết vùng, mở rộng hợp tác quốc tế và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, doanh nghiệp, tỉnh Lâm Đồng hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm du lịch xanh, bền vững, hấp dẫn hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Lộc cũng cho rằng: Sự kết nối giữa các vùng Lâm Đồng mới chưa cao, trong đó một nguyên nhân cơ bản là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Vấn đề phân khúc du lịch, Lâm Đồng hiện vẫn là địa phương thuộc vùng du lịch giá rẻ, do đó làm thế nào để nâng chất lượng du lịch lên là bài toán cần đặc biệt chú trọng và cải thiện sớm, như là nhu cầu tất yếu. Theo ông Lộc, đã đến lúc cần thay đổi cách tư duy bao nhiêu du khách đến Lâm Đồng mà cần quan tâm là du lịch đã đem lại cho du khách được những gì và địa phương theo đó đã thu lại được bao nhiêu. Giám đốc Nguyễn Văn Lộc đồng thời nêu lên và khẳng định tính cam kết đồng hành giữa địa phương, doanh nghiệp…cùng xây dựng một hình ảnh Lâm Đồng mới.

Khách tham quan những giá trị đặc sắc về văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa vùng Nam Tây Nguyên

“Với lợi thế thiên nhiên, di sản phong phú, cùng định hướng phát triển chiến lược, Lâm Đồng đang nỗ lực trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Tỉnh cam kết tăng cường liên kết vùng, mở rộng hợp tác quốc tế, thúc đẩy mô hình hợp tác công - tư và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm và dịch vụ”, ông Nguyễn Văn Lộc khẳng định.

 

Minh Đạo