Đưa biến đổi khí hậu thành "ưu tiên an ninh" khu vực Ấn Độ Dương và châu Á – Thái Bình Dương

Thứ năm, 13/8/2020 | 12:05 GMT+7
Ngày 12/8, Nhóm chuyên gia của Hội đồng quân sự quốc tế về khí hậu và an ninh (IMCCS) đã công bố một báo cáo mới kêu gọi các nhà lãnh đạo đưa biến đổi khí hậu trở thành một “ưu tiên an ninh” ở Ấn Độ Dương và châu Á - Thái Bình Dương.

Trong báo cáo, các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao, các chuyên gia và tổ chức an ninh đến từ 38 quốc gia đã chỉ ra một số điểm chính về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến an ninh khu vực. Cụ thể, 6 nội dung tương ứng với khu vực châu Á – Thái Bình Dương bao gồm: giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của biến đổi khí hậu nên được coi là ưu tiên an ninh của khu vực; vấn đề biến đổi khí hậu nên được đẩy cao hơn nữa trong chương trình nghị sự về an ninh khu vực; biến đổi khí hậu làm leo thang căng thẳng an ninh tiềm ẩn; nhiều mối nguy hại an ninh trong khu vực ảnh hưởng trực tiếp với biến đổi khí hậu; một số thách thức an ninh có thể lường trước được liên quan đến biến đổi khí hậu; nâng cao khả năng phối hợp giữa các cộng đồng an ninh đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại những mối đe dọa an ninh liên quan đến khí hậu.

Mặc dù Ấn Độ Dương, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực dễ bị tổn thương nhất bởi tác động khí hậu, nhưng các khía cạnh đảm bảo an ninh đối với biến đổi khí hậu vẫn chưa được ưu tiên trong giới chính sách. Đây là khu vực dễ xảy ra thiên tai nhất trên thế giới, an ninh lương thực và nước sạch dễ bị tổn thương trước tác động của khí hậu; dân số, cơ sở hạ tầng xã hội, kinh tế đều tập trung ven biển và dễ bị ảnh hưởng bởi bão và nước biển dâng.

Giảm mạnh phát thải khí nhà kính trong khu vực nên là một ưu tiên an ninh. (Ảnh minh họa)

“Hiện là thời điểm cho các biện pháp ứng phó với khí hậu, từ việc lồng ghép các rủi ro an ninh khí hậu vào các chính sách đối ngoại và quốc phòng trong khu vực, đến tăng cường năng lực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai. Các tổ chức an ninh nên làm việc với các cơ quan ngoại giao, phát triển và đối phó thảm họa để cùng phối hợp chuẩn bị, lập kế hoạch và ứng phó”, Tổng thư ký IMCCS, ông Sherri Goodman nhận định.

Phó Đô đốc Dennis McGinn, thành viên cấp cao của IMCCS nói, bối cảnh an ninh ở Ấn Độ Dương và châu Á - Thái Bình Dương đang trở nên phức tạp hơn, tương tự như tác động của biến đổi khí hậu đối với an ninh khu vực. Những nguy cơ này cần được giảm thiểu thông qua các khoản đầu tư thông minh vào tính bền vững và các quyết định chính sách đúng đắn để duy trì sự ổn định, tăng trưởng thịnh vượng của khu vực.

Thanh Bảo