Kinh tế xanh

Đưa đồ chơi sạch 100% Made in VietNam đến với trẻ em

Thứ bảy, 20/7/2019 | 09:00 GMT+7
Với trẻ nhỏ, đồ chơi cũng chính là đồ ăn. Hàng ngày con được ăn đồ sạch, ở môi trường sạch, nhưng liệu có được chơi đồ chơi thực sự an toàn? Từ tâm tình của một cô giáo, một người mẹ, Trần Thị Kim Hoa đã ấp ủ và xây dựng công ty Cánh diều - đồ chơi sạch 100% Made in VietNam.

Với trẻ nhỏ, đồ chơi cũng chính là đồ ăn. Hàng ngày con được ăn đồ sạch, ở môi trường sạch, nhưng liệu có được chơi đồ chơi thực sự an toàn? Từ tâm tình của một cô giáo, một người mẹ, Trần Thị Kim Hoa đã ấp ủ và xây dựng công ty Cánh diều - đồ chơi sạch 100% Made in VietNam.
 
Trần Thị Kim Hoa nhớ lại hành trình của mình: “Mình có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục sớm, cũng là từng ấy thời gian tìm tòi đồ chơi cho con, đủ để mình hiểu thị trường đồ chơi đang như thế nào. Phân khúc cao hẳn thì là hàng ngoại nhập quá đắt tiền. Phân khúc thấp thì là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc hàng giá rẻ tràn lan. Mình trăn trở mất ăn mất ngủ. Với trẻ con, đồ chơi cũng chính là đồ ăn, các bé cầm, nắm, gặm… Hàng ngày con bạn được ăn đồ sạch, ở môi trường sạch, nhưng liệu có được chơi đồ chơi an toàn! Đã bao giờ bạn nghe đồ chơi nhựa làm từ nhựa tái chế? Từ tạp chất? Đồ chơi gỗ thì gia công từ gỗ thừa nội thất và sơn không đạt chuẩn? Chẳng cao sang gì, chỉ cần đồ chơi an toàn cho trẻ, đã là điều đáng quý nhưng thực tế ngày càng xuất hiện nhiều đồ chơi gây độc cho trẻ.

Bộ đồ chơi đen - trắng của Cánh diều được một bệnh viện tại Hà Nội lựa chọn làm quà tặng cho các bé sơ sinh

Cứ ở đâu nghe thấy có đồ chơi Việt Nam là mình đến, xem có đúng là nhà máy sản xuất không hay là xưởng gia công. Mình tìm kiếm, kết nối với tất cả, tìm những nhà sản xuất tốt nhất. Mình tìm gặp tới tận những người sáng lập/phụ trách/giám đốc các nhà máy, bởi chỉ có những người đó, họ mới thấu hiểu đến tận cùng cái tâm mang đến đồ chơi an toàn cho trẻ, mới trân quý những sản phẩm mà họ tạo ra, không đơn thuần chỉ dừng ở chữ tiền.

Mình tìm được những nhà sản xuất gần 20 năm làm đồ chơi chỉ để xuất khẩu, đã phải dành nhiều thời gian thuyết phục họ sản xuất đồ chơi cho trẻ em Việt. Nhưng mình cũng phát hiện ra nhiều nhãn hàng bao bì tem mác Việt Nam, nhưng khi bóc ra mới biết hàng bên trong là Made in China giá rẻ, chứa nhiều chất gây hại cho trẻ”.
 
Tạo chuẩn riêng cho đồ chơi sạch
 
6 tháng ròng rã tìm kiếm và gặp gỡ, Kim Hoa đã thuyết phục được gần 30 nhà sản xuất lớn nhỏ cả nước hợp tác, sản xuất đồ chơi đồ chơi sạch 100% theo tiêu chuẩn riêng của Cánh diều. Đó là những đồ chơi thiên về giáo dục kỹ năng, có màu sắc gần gũi với thiên nhiên nhất, dùng sơn an toàn, nhựa an toàn, dù các bé có ngậm, mút, cũng không độc hại. Trong số đó, có rất nhiều sản phẩm xuất khẩu, đạt tiêu chuẩn Intertek - là chứng nhận cao nhất đạt tiêu chuẩn an toàn xuất khẩu châu Âu và các thị trường khó tính: Mỹ, Úc, Nhật, Cannada,…

Kim Hoa cũng đang hướng đến phát triển một dòng đồ chơi mới, khơi dậy văn hóa dân gian như Ô ăn quan, Trí Uẩn, Tấm Cám, Lọ Lem… Điểm khác biệt nhất của những món đồ này là  thiên về kích hoạt đa giác quan, có thể sáng tạo theo nhiều cách chơi khác nhau, yêu cầu sự tương tác của bố mẹ chơi cùng con, tăng tính tương tác và gắn kết gia đình trong thời hiện đại.

 
Không chỉ tạo dấu ấn khác biệt về sản phẩm, cách kinh doanh của Hoa cũng chả giống ai, khi nhất mực chỉ tư vấn và bán đồ chơi theo tuổi của bé, vì nếu không đủ tuổi, không khám phá hết các kỹ năng, thì sẽ không hiệu quả.

Các món đồ chơi thiết kế theo từng lứa tuổi, có thể sáng tạo với nhiều cách chơi khác nhau, kích thích đa giác quan

Đến nay, công ty Cánh diều đã có gần 900 mã đồ chơi, gồm nhựa, gỗ, vải, giấy… đạt tiêu chuẩn, với giá tiền từ 6.000 đến vài trăm ngàn để khách hàng lựa chọn.
 
Đi chậm, vì không dám đánh đổi nhiều thứ
 
Sau khai năm khởi nghiệp, thế chấp toàn bộ tài sản cho kinh doanh, đầu tư máy móc, sản xuất; hàng tháng không có lương, vẫn để chồng nuôi, đó là những gì Trần Thị Kim Hoa đang có trong tay. Nhưng cô gái 8x này luôn tràn ngập niềm tin và năng lượng, vì luôn xác định chọn cách chậm, chắc, đi xa, lâu dài chứ không chọn đi nhanh, đi vội vì không dám đánh đổi nhiều thứ.
 
 Để bắt đầu kinh doanh mà không có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức đã khó, với một người phụ nữ làm kinh doanh còn khó hơn nhiều. Ngoài những trở ngại đến từ bản thân mình, còn có những trở ngại đến từ nhiều phía khác nhau như phải phân chia thời gian dành cho công việc, cho gia đình; phải thuyết phục để gia đình ủng hộ; hạn chế trong những quan hệ, giao lưu…

Áp lực còn đến từ sự cạnh tranh, phá giá của những người cùng làm sản xuất, của đội ngũ bán lẻ, làm cho doanh nghiệp non trẻ như Cánh diều rất vất vả để duy trì giá bình ổn, mất nhiều thời gian gây dựng thương hiệu và lòng tin của khách hàng.
 
Áp lực đến từ chính tiêu chuẩn đồ chơi sạch mình đưa ra, những tiêu chuẩn đó không thể chỉ mơ hồ, cam kết bằng miệng, bằng mắt thường, mà phải tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng bao bì, tem nhãn mác, tiêu chuẩn, thông tin rõ ràng cam kết hoàn tiền nếu sản phẩm không đủ chất lượng.
 
 Nhưng không vì thế mà bỏ cuộc, Kim Hoa chia sẻ: Với mình, khởi nghiệp cũng giống như đang chơi games, cần phải lần lượt vượt qua từng cánh cửa bằng tất cả nỗ lực và quyết tâm. Có dấn thân mới chạm tới được những cung bậc cảm xúc đỉnh điểm vui – buồn, hy vọng – thất vọng, để cảm thấy cuộc sống không làng nhàng, vô nghĩa mỗi ngày.

Theo PNVN