Quốc tế

Dung nham tiếp tục phun ra từ vị trí mới trên núi lửa La Palma

Thứ sáu, 1/10/2021 | 19:07 GMT+7
NLSVN - Dung nham chảy ra từ một vết nứt mới trên núi lửa Cumbre Vieja trên La Palma của Tây Ban Nha, tạo ra một con đường khác xuống sườn núi so với những dòng chảy trước đó, và một trận mưa tro bụi buộc người dân trên đảo phải đeo mặt nạ và kính bảo hộ để bảo vệ sức khỏe.

Cuộc sống của người dân bị đảo lộn và khủng hoảng, khi núi lửa hoạt động trong nhiều ngày

Dòng dung nham nóng đỏ chảy xuống dốc từ khe nứt mới, cách khoảng 400 mét về phía Bắc của địa điểm phun trào chính.

Nhiều miệng phun dung nham mới đã mở ra kể từ khi núi lửa bắt đầu phun trào vào ngày 19 tháng 9 nhưng Viện Núi lửa Canaries mô tả lần mở mới nhất là "trọng tâm phun trào" mới.

Eduardo Suarez, nhà nghiên cứu núi lửa của Viện Địa lý Quốc gia Tây Ban Nha ở Tenerife, cho biết còn quá sớm để nói liệu dòng chảy mới có gây nguy hiểm cho nhiều nhà hơn hay không.

Người phát ngôn của các dịch vụ khẩn cấp của Quần đảo Canary cho biết không có lệnh sơ tán nào nữa và ủy ban núi lửa khẩn cấp Pevolca đang đánh giá dữ liệu về vụ phun trào mới.

Khoảng 6.000 người đã được sơ tán kể từ khi vụ phun trào bắt đầu và vẫn chưa trở về nhà. Hơn 800 tòa nhà bao gồm nhà ở, nhà thờ và trường học đã bị phá hủy.

Cư dân Los Llanos de Aridane, một trong những thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đã mang theo ô và đeo kính bảo vệ mắt để đề phòng bụi núi lửa phủ trắng đường phố và bay lơ lửng trong không khí.

 

Trang Nguyễn