Quốc tế

Gaza bắt đầu xây dựng lại những ngôi nhà bị phá hủy

Thứ hai, 27/9/2021 | 09:59 GMT+7
NLSVN - Cuộc không kích của Israel vào hồi tháng Năm, đã phá hủy khoảng 2.200 ngôi nhà ở khu vực này trong cuộc xung đột kéo dài 11 ngày và làm hư hại 37.000 ngôi nhà khác. Một số ngôi nhà ở Israel đã bị hư hại do tên lửa do tổ chức Hồi giáo Hamas và các nhóm chiến binh khác ở Gaza phóng lên.

Cuộc không kích của Israel vào hồi tháng Năm, đã phá hủy khoảng 2.200 ngôi nhà ở khu vực này

Theo Thứ trưởng Naji Sarhan, khoảng 1.800 ngôi nhà bị phá hủy hoặc bị hư hại sẽ được xây dựng lại trong giai đoạn đầu tiên. 

Ông nói rằng, Israel đã dỡ bỏ một số hạn chế đối với thép và xi măng vào lãnh thổ trong những ngày gần đây. Tuần trước, Ai Cập đã bắt đầu sửa chữa con đường ven biển chính của Gaza, một phần trong kế hoạch cải tạo cơ sở hạ tầng ở Gaza rộng lớn hơn.

Các quan chức Palestine cho biết, 250 người, trong đó có 66 trẻ em, đã thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel vào Gaza. Các quan chức Israel cho biết 13 người, trong đó có hai trẻ em, đã thiệt mạng tại Israel bởi tên lửa của phiến quân.

Sau lệnh ngừng bắn ngày 21 tháng 5, do Ai Cập làm trung gian, tiếp cận các quỹ tái thiết và vật liệu là nhu cầu chính của Hamas. 

Nhưng sau một thỏa thuận với Liên hợp quốc và Qatar, Israel đã cho phép khoảng 20 triệu USD viện trợ từ quốc gia vùng Vịnh vào Gaza trong tháng này. Sarhan cho biết, khoản giải ngân đó sẽ được theo sau bởi 50 triệu đô la của quỹ Qatar dành cho việc xây dựng lại các ngôi nhà, Sarhan nói.

Các quan chức Gaza ước tính sẽ mất 479 triệu USD để xây dựng lại nhà cửa và cơ sở hạ tầng bị hư hại trong cuộc giao tranh hồi tháng Năm. Qatar và Ai Cập từng cam kết hỗ trợ 500 triệu USD cho việc tái thiết Gaza.

Mộc Mộc (Lược dịch)