Trong nước

Duy trì và nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam – Nam Phi trong nhiều lĩnh vực

Thứ sáu, 15/4/2022 | 11:06 GMT+7
Ngày 14/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và Thứ trưởng Bộ Hợp tác và Quan hệ quốc tế Nam Phi Candith Mashego-Dlamini đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 diễn đàn Đối tác liên chính phủ Việt Nam - Nam Phi về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ và văn hóa.

Phát biểu tại kỳ họp trực tuyến, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Nam Phi, xác định Nam Phi là đối tác hợp tác và phát triển quan trọng của Việt Nam tại châu Phi và quyết tâm đẩy mạnh hợp tác toàn diện với Nam Phi.

Thứ trưởng cũng bày tỏ sự hài lòng với những kết quả đã đạt được trong suốt gần 3 thập kỷ kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi. Đó là liên kết hợp tác không ngừng phát triển tốt đẹp với nhiều thành tựu đạt được trong các lĩnh vực quan trọng như chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, thương mại, đầu tư, nông nghiệp… Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Candith Mashego-Dlamini cũng nhấn mạnh vị trí quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Nam Phi tại khu vực châu Á nói chung, Đông Nam Á nói riêng và hoan nghênh những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Nam Phi cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương thời gian qua.

Kỳ họp trực tuyến lần thứ 5 diễn đàn Đối tác liên chính phủ Việt Nam - Nam Phi

Trên tinh thần hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã trao đổi sâu rộng về kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi kể từ sau kỳ họp lần thứ 4 trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, quốc phòng, an ninh, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, tư pháp, du lịch, môi trường… cũng như hợp tác giữa các địa phương. Trên cơ sở đó, hai bên cũng thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Bên cạnh đó, phái đoàn hai nước nhất trí duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực cũng như phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế cho tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và quy mô hai nền kinh tế. Theo đó, hai bên khẳng định phối hợp chặt chẽ để mở rộng quy mô và cơ cấu trao đổi thương mại, thúc đẩy hợp tác công nghiệp, nông nghiệp, đầu tư, du lịch… Đồng thời, khẳng định tầm quan trọng của tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh, tư pháp, môi trường, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo… đề xuất nghiên cứu khả năng mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực hai bên có nhu cầu và tiềm năng khác như xây dựng, thông tin, truyền thông, lao động…

Hai bên cũng thống nhất các biện pháp nhằm triển khai hiệu quả các văn bản đã ký kết, đẩy nhanh tiến độ đàm phán, ký kết các văn bản hợp tác quan trọng đang trao đổi cũng như đề xuất giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong hợp tác song phương hiện nay.

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước thông tin và chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Việt Nam và Nam Phi đã đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội cũng như ứng phó với đại dịch Covid-19 thời gian qua và tin tưởng các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước đang và sẽ được triển khai thành công.

Kết thúc kỳ họp, hai Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhất trí tổ chức kỳ họp tiếp theo tại Nam Phi dự kiến vào năm 2024 và ký biên bản kỳ họp lần thứ 5 của diễn đàn Đối tác liên chính phủ Việt Nam - Nam Phi theo hình thức trực tuyến.

Gia Linh (T/H)