EVN: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Thứ hai, 28/3/2016 | 16:46 GMT+7
Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang quản lý và vận hành hệ thống điện đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 30 trên thế giới. Đã có 99,8% số xã, hơn 98,7% số hộ dân nông thôn Việt Nam được sử dụng điện.

Để phát triển quy mô hệ thống điện với mức tăng trưởng hàng năm hơn 10%, giai đoạn 2011-2015, bình quân mỗi năm, EVN đã đầu tư từ 5 - 6 tỷ USD. Con số này sẽ còn duy trì trong giai đoạn sắp tới để đầu tư cơ sở hạ tầng hệ thống điện gồm nguồn điện các loại, đường dây truyền tải, phân phối điện; nâng cao năng lực quản trị, tăng năng suất lao động, giảm tổn thất điện năng...

Ngoài nội lực và các nguồn vốn trong nước, EVN đã chủ động mở rộng hợp tác quốc tế trong đó có các tổ chức tài chính quốc tế, các đơn vị tài trợ vốn cho EVN, đối tác cung cấp thiết bị, các nhà thầu...nhằm thu hút thêm nguồn lực phát triển hệ thống điện tại Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, EVN đã mời các đối tác quốc tế trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm, tăng cường sự hiểu biết, tin tưởng, đồng thời tranh thủ các cơ hội hỗ trợ phát triển các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, gắn liền với phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam. Trong tháng 2/2016, Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc EVN cũng đã đón tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc. Trong tháng 3, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An đã đón tiếp và làm việc với ông Tatsuya Terasawa - Vụ trưởng Vụ hợp tác kinh tế, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và mới đây là ông Munetaka Horiguchi, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á, Thái Bình Dương Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC). Sự chủ động tích cực của EVN trong công tác hội nhập quốc tế sẽ tạo thêm nhiều cơ hội đầu tư cho ngành Điện Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và nhiều mục tiêu kinh tế- xã hội khác trong giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo. 

Nguồn: Báo Công thương