EVN cảnh báo về an toàn điện khi có mưa bão

Thứ sáu, 30/8/2019 | 16:00 GMT+7
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong những ngày tới, áp thấp nhiệt đới trên đất liền (suy yếu từ cơn bão số 4 - Podul) gây mưa lớn tại nhiều nơi. Để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tối thiểu những ảnh hưởng của mưa bão, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra những khuyến cáo cho người dân.

Sáng 30/8, sau khi đi vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão, trên đất liền ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to (100 - 250mm).

Trong ngày 30/8, ở các tỉnh Trung Bộ còn có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 40 - 80mm/12 giờ).

Từ nay đến ngày 2/9, ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to (100 - 200mm/đợt), riêng các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ mưa rất to (200 - 300mm/đợt);

Từ nay đến 1/9, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to (50 - 150mm/đợt, có nơi trên 200mm).

Để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tối thiểu những ảnh hưởng của mưa bão, EVN khuyến cáo khi mưa bão, ngập lụt, người dân cần lưu ý những vấn đề sau:

Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.

Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao…

Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua.

Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn.

Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp.

Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi mưa to, gió lớn.

Tuyệt đối không sử dụng công trình điện (trụ điện, tủ điện, trạm điện...) để định vị các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh (mái che mưa, căng dây lều bạt, làm hàng quán…) hoặc neo đậu ghe thuyền.

Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết; lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... và thông báo ngay cho các số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng ngành điện 24/7 (theo khu vực) để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Đình Tú