Điện mặt trời mái nhà

EVNCPC dừng, không thanh toán đối với các dự án ĐMTMN không đảm bảo quy định

Thứ hai, 6/6/2022 | 10:19 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa có văn bản số 4031/EVNCPC-KD+PC+KTTT ngày 3/6/2022 gửi các Công ty Điện lực thành viên về việc dừng, không thanh toán đối với các dự án/hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) không đảm bảo quy định.

Theo đó, văn bản của EVNCPC nêu: Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại các văn bản số 5553/EVN-KD ngày 9/9/2021 về việc tăng cường quản lý ĐMTMN và số 233/EVN-KD ngày 14/1/2022 về việc giải quyết, xử lý các dự án/hệ thống ĐMTMN vi phạm quy định; EVNCPC đã có các văn bản số 8074/EVNCPC-KD ngày 23/9/2021 về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, rà soát việc nghiệm thu, ký và thực hiện hợp đồng mua bán ĐMTMN và số 1443/EVNCPC-KD ngày 3/3/2022 về việc cập nhật bổ sung hồ sơ thủ tục, xử lý các dự án/hệ thống ĐMTMN vi phạm quy định.

Ảnh minh họa

Tại các văn bản nói trên, EVNCPC đã chỉ đạo: “Trường hợp chủ đầu tư có sai phạm, vi phạm các quy định pháp luật và hợp đồng mua bán ĐMTMN, Công ty Điện lực thực hiện ngay các biện pháp chế tài theo quy định của pháp luật, quy định trong hợp đồng mua bán điện và theo kết luận của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền”. Cụ thể, trong trường hợp chủ đầu tư có vi phạm các quy định pháp luật về chất lượng điện năng, an toàn điện, xây dựng, môi trường và phòng chống cháy nổ... các Công ty Điện lực căn cứ vào quyền của bên mua điện trong hợp đồng mua bán điện ĐMTMN đã ký giữa hai bên: “Bên B có quyền từ chối thanh toán khi bên A không tuân thủ các điều khoản quy định tại điểm a, c và d khoản 1 điều này”.

EVNCPC yêu cầu giám đốc các Công ty Điện lực thực hiện nghiêm chỉ đạo của EVN và điều khoản của hợp đồng mua bán điện về việc giải quyết, xử lý các dự án/hệ thống ĐMTMN chưa đáp ứng quy định theo kết luận của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Nhã Quyên