Liên kết với đối tác nước ngoài trong phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam

Thứ hai, 4/4/2022 | 14:40 GMT+7
Nhằm hướng tới giá trị bền vững theo các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, nhiều dự án sử dụng năng lượng sạch, giảm phát thải đã được ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và đối tác nước ngoài.

Mới đây, Vũ Phong Energy Group ký kết hợp tác với Tập đoàn Hwaseung Enterprise (Hàn Quốc) và Tập đoàn Shire Oak International (Vương quốc Anh) nhằm phát triển chuỗi hệ thống điện mặt trời áp mái tại Việt Nam với tổng công suất lắp đặt hơn 12,5 MWp.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Nam Phong, Chủ tịch HĐQT Vũ Phong Energy Group chia sẻ: Là đơn vị tiên phong phát triển năng lượng sạch ở Việt Nam và luôn hướng tới các giá trị bền vững theo SDGs của Liên Hợp Quốc, Vũ Phong Energy Group rất vui mừng khi các tập đoàn lớn như Hwaseung Enterprise và Shire Oak International đầu tư phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam.

Cụ thể, việc đồng hành với hai tập đoàn lớn của Hàn Quốc và Anh để phát triển chuỗi hệ thống năng lượng sạch tại Việt Nam góp phần thể hiện quyết tâm của Vũ Phong Energy Group trong việc theo đuổi Mục tiêu 7 (Năng lượng sạch với giá thành hợp lý), Mục tiêu 8 (Công việc tốt và tăng trưởng kinh tế), Mục tiêu 13 (Hành động vì môi trường) và Mục tiêu 17 (Quan hệ đối tác vì các mục tiêu) của Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch HĐQT Vũ Phong Energy Group phát biểu tại sự kiện hợp tác với đối tác Hàn Quốc và Vương quốc Anh

Từ chương trình hợp tác, doanh nghiệp cam kết tạo nên các công trình chất lượng cao nhất, vừa mang lại lợi nhuận tốt nhất cho khách hàng, đối tác vừa góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 như Thủ tướng Chính phủ đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc (COP26).

Được biết, với đối tác Hàn Quốc, khi sử dụng nguồn điện mặt trời từ dự án hợp tác trên để phục vụ hoạt động sản xuất có thể giảm đến 20% tổng lượng phát thải khí nhà kính tại các cơ sở này. Theo đó, đây sẽ là mở đầu cho kế hoạch lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái có quy mô lớn hơn tại tất cả các cơ sở hiện có do Hwaseung Enterprise vận hành trên toàn cầu trong tương lai gần nhằm đạt mục tiêu giảm 50% lượng phát thải carbon vào năm 2030.

Mặt khác, với chuỗi hệ thống điện mặt trời do Tập đoàn Shire Oak International đầu tư phát triển và Vũ Phong Energy Group cung cấp dịch vụ tổng thầu (EPC), các dự án được phát triển theo mô hình BLT (Build – Lease – Transfer) điện mặt trời. Mô hình này đang được rất nhiều quỹ đầu tư cũng như doanh nghiệp quan tâm, nhất là các doanh nghiệp đang trong lộ trình xanh hóa, nỗ lực xóa dấu chân carbon trong quá trình sản xuất.

Đặc biệt, chuỗi hệ thống năng lượng sạch trong dự án đều theo hình thức tự sản xuất – tự tiêu thụ điện. Việc phát triển các loại hệ thống này sẽ góp phần đắc lực trong việc làm giảm phát thải khí nhà kính, xanh hóa nền kinh tế và thúc đẩy phát triển bền vững trong khi không gây áp lực lên hệ thống lưới truyền tải – phân phối điện. Điều này là rất cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực triển khai thực hiện các cam kết tại COP26, nhất là cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Thanh Bảo