EVNGENCO1 nỗ lực đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất điện

Thứ năm, 8/8/2019 | 17:00 GMT+7
Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban tháng 8/2019. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà EVNGENCO1 đã và sẽ nỗ lực hoàn thành là đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất điện, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng trong tháng 7 và triển khai kế hoạch tháng 8/2019, tháng đầu tiên thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019 trong bối cảnh điều kiện thủy văn hết sức khó khăn.

Các báo cáo và chỉ đạo tại hội nghị đều xoay quanh tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng của Tổng công ty trong tháng 7/2019. Cụ thể, tháng 7/2019, tổng sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO1 đạt 3.370 triệu kWh, tương đương 109% kế hoạch được giao. Lũy kế 7 tháng đầu năm, toàn Tổng công ty sản xuất được 22.959 triệu kWh, tương đương 61% kế hoạch năm và bằng 130% so với cùng kỳ năm 2018.

Dù điều kiện thủy văn không hoàn toàn thuận lợi, mực nước hồ Thủy điện Sông Tranh đã dưới mực nước chết nhưng các nhà máy thủy điện vận hành ổn định, chào phát theo nhu cầu cấp nước hạ du và mức nước giới hạn Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) công bố. Các nhà máy nhiệt điện vận hành ổn định, có hệ số khả dụng cao và được huy động với công suất cao.

Đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất được EVNGENCO1 xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

Công tác đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất được EVNGENCO1 xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tháng 7/2019, các nhà cung cấp than nội địa (Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam - TKV, Tổng công ty Đông Bắc) cơ bản cung cấp đủ khối lượng cam kết nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu than tồn kho dự phòng. Đặc biệt, việc cung ứng than cho dự án Duyên Hải 1 vẫn còn rất khó khăn, không đủ phục vụ sản xuất điện. Do vậy, Tổng công ty đã và đang thực hiện đồng bộ các giải như lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ than tại cảng, bám sát, đôn đốc các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng như hợp đồng ký kết.

Đồng thời, EVNGENCO1 cũng triển khai các thủ tục đấu thầu cung cấp than anthracite để bù đắp lượng than thiếu hụt, đảm bảo lượng than tồn kho cũng như triển khai ký các hợp đồng cung cấp than dài hạn, ổn định nguồn cung lâu dài. Đối với than nhập khẩu, các nhà thầu cơ bản đảm bảo đủ than cho cả 2 tổ máy Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 vận hành và có dự phòng. Tổng công ty cũng đang tích cực thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ nạo vét duy tu luồng cảng biển Trung tâm điện lực Duyên Hải. Dự kiến hoàn thành các thủ tục và triển khai công tác nạo vét trước ngày 15/8. 

Đối với các dự án do EVNGENCO1 làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng tháng 7/2019 đạt 1.631 tỷ đồng. Lũy kế 7 tháng, giá trị khối lượng ước thực hiện và giá trị giải ngân lần lượt là là 8.087 tỷ đồng (đạt 63,11% kế hoạch năm) và 8.028 tỷ đồng (tương đương 63% kế hoạch năm).

Tình hình thực hiện triển khai các dự án đầu tư xây dựng tháng 7/2019 chưa có nhiều biến chuyển. Cụ thể, tiến độ thực hiện trên công trường của dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 và dự án Nhà máy nhiệt điện Đa Nhim Mở rộng còn gặp nhiều khó khăn, chậm so với kế hoạch. EVNGENCO1 đã và đang quyết liệt thực hiện những giải pháp để rút ngắn tiến độ các dự án. Điểm sáng trong công tác này là dự án điện mặt trời trên hồ Đa Mi đã vượt tiến độ đề ra.

7 tháng đầu năm, EVNGENCO1 sản xuất được 23.959 triệu kWh

Trong tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm của EVNGENCO1 là nỗ lực hoàn thành sản lượng được giao 3.164 triệu kWh; vận hành các tổ máy phát điện an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động của A0, đảm bảo doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch được giao...

Các giải pháp để đảm bảo nguồn than EVNGENCO1 đề ra là ký kết hợp đồng dài hạn với TKV/Tổng công ty Đông Bắc để ổn định nguồn than cho các nhà máy sử dụng than nội địa. Đồng thời, triển khai nhập khẩu than anthracite từ Nam Phi để thử nghiệm đốt than trộn cùng với nguồn than nội địa. Đối với than nhập khẩu, EVNGENCO1 sẽ ký hợp đồng mua bán than trung và dài hạn để đảm bảo nguồn than cho Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 vận hành liên tục với công suất cao trong các năm 2019 - 2020.

Về đầu tư xây dựng, EVNGENCO1 sẽ thực hiện kiểm soát chặt chẽ về tiến độ và giám sát chất lượng công trình xây dựng theo quy định hiện hành tại các dự án đang triển khai thi công, yêu cầu nhà thầu thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng sẽ hoàn thành xử lý các khiếm khuyết theo kế hoạch, sớm đốt dầu trở lại để thông thổi trong tháng 8/2019, đảm bảo các điều kiện đốt than lần đầu trước 20/9. Đối với dự án Nhà máy thủy điện Đa Nhim mở rộng, mục tiêu là triển khai thực hiện theo phương án đã được thống nhất của chuyên gia, phấn đầu đảm bảo kế hoạch. Với các dự án khác, EVNGENCO1 cũng sẽ tập trung điều hành quyết liệt, đảm bảo các mốc tiến độ.

Đình Tú