EVNNPC khuyến khích khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện

Thứ năm, 7/4/2022 | 08:30 GMT+7
Sự kiện Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) gặp gỡ khách hàng năm 2022 với chủ đề “EVNNPC đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện” sẽ được tổ chức vào ngày 8/4 tại Hà Nam. Một trong những nội dung đáng chú ý là EVNNPC sẽ tổng kết chương trình điều chỉnh phụ tải và công tác chăm sóc khách hàng, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả giai đoạn 2019 - 2021; thảo luận cơ chế khuyến khích tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại.

Dự kiến, gần 2.000 khách hàng, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Công Thương), đại diện lãnh đạo tỉnh và các sở ngành 27 tỉnh miền Bắc sẽ tham gia trực tiếp tại hội nghị và trực tuyến qua cầu truyền hình kết nối đến trụ sở các Công ty Điện lực thuộc EVNNPC. 

Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện tại miền Bắc luôn tăng nóng với mức tăng trưởng bình quân trên 10%/năm, thậm chí có địa phương tăng từ 15 - 20%. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng đảm bảo điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đời sống dân sinh tại 27 tỉnh miền Bắc, EVNNPC còn là đơn vị tiên phong thực hiện hiệu quả các chương trình về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) theo đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thực tế cho thấy, nếu như năm 2019, tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện với EVNNPC mới có 2.440 khách hàng (chiếm tỷ lệ 84%) thì đến năm 2020, chương trình DR của EVNNPC đã thu hút 3.303 khách hàng tham gia (đạt tỷ lệ 95,4%) và năm 2021 vừa qua đã có 3.225 khách hàng tham gia điều chỉnh phụ tải tự nguyện tại 27 tỉnh miền Bắc với tổng tiềm năng tiết giảm khoảng 1.000 MW điện. 

Các khách hàng tham gia chương trình DR tự nguyện đã dịch chuyển thời gian sản xuất đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất và công suất hoạt động của máy móc nhưng vẫn tiết kiệm được một sản lượng điện nhất định, đảm bảo chia sẻ cùng ngành điện trong những thời điểm thời tiết thiên tai nắng nóng cực đoan có khó khăn về nguồn cung ứng điện buộc phải tiết giảm để đảm bảo an ninh năng lượng, an toàn hệ thống điện quốc gia.

Nhiều doanh nghiệp ở khu vực phía Bắc có các sáng kiến tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sản xuất

Căn cứ khả năng cung ứng và sử dụng diện trong năm 2022, Tổng công ty Điện lực miền Bắc khẳng định, hệ thống điện quốc gia vẫn đảm bảo cấp điện cho phụ tải miền Bắc. Tuy nhiên, theo dự báo vào mùa hè sẽ xuất hiện các đợt nắng nóng, phụ tải tăng cao đột biến. Dự báo sau khi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được khống chế, các ngành kinh doanh dịch vụ sẽ phát triển trở lại, Pmax hè năm 2022 dự báo tăng trưởng từ 12 - 15%, có thể đạt 16.500 - 16.950 MW (tăng ~ 2.000 MW so với mùa nắng nóng 2021). Trong khi đó. sự bổ sung nguồn điện so với năm 2021 tại miền Bắc chỉ xấp xỉ khoảng 1.000 MW và năng lực truyền tải của đường dây 500kV Bắc - Trung vẫn giống như năm ngoái (giới hạn các mạch Hà Tĩnh – Đà Nẵng, Vũng Áng – Đà Nẵng, Hà Tĩnh – Nho Quan truyền tải tối đa ~ 1.800 MW).

Ngoài ra, lượng công suất mua điện Trung Quốc cũng bị hạn chế (chỉ mua được Pmax ~ 540MW vào tháng 5 - 6). Do đó, dự báo trong các ngày nắng nóng cực đoan này sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm (trưa từ 12g -15g, tối từ 21g - 24g). Để đảm bảo an ninh cung cầu, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã xây dựng các phương án điều chỉnh phụ tải, làm việc với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn về việc điều chỉnh phụ tải, chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thời gian ca kíp; ưu tiên cho các phụ tải loại 1 và phụ tải sinh hoạt.

Với dự báo phụ tải như vậy cộng thêm nguyên nhân tại miền Bắc các nguồn thủy điện lớn, các nhà máy nhiệt điện đã khai thác tối đa công suất, chỉ còn các thủy điện nhỏ được đóng điện đưa vào vận hành thì việc phải điều tiết phụ tải và công suất các giờ cao điểm trong các ngày nắng nóng cực đoan rất có thể xảy ra.

Do vậy, tại hội nghị “EVNNPC đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện” sẽ diễn ra trong ngày 8/4 tới, Tổng công ty cùng các Bộ, ngành cùng các khách hàng doanh nghiệp sẽ tập trung thảo luận và chia sẻ thông tin về 4 nội dung chính gồm:

Tổng kết chương trình điều chỉnh phụ tải và công tác chăm sóc khách hàng, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2021 của EVNNPC.

Tình hình cung ứng điện năm 2021, kế hoạch cung ứng điện năm 2022 trên địa bàn miền Bắc.

Tri ân các khách hàng của EVNNPC đã tham gia DR nhiều lần trong giai đoạn 2019 - 2021.

Thảo luận cơ chế khuyến khích tham gia chương trình DR tự nguyện phi thương mại và các chương trình hỗ trợ khách hàng của Tổng công ty. 

Hội nghị dự kiến sẽ được nghe các phần trao đổi thông tin, kinh nghiệp của các doanh nghiệp lớn như: Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên, Công ty TNHH Dệt Hà Nam, Công ty CP Prime Vĩnh Phúc cùng nhiều doanh nghiệp khác có trụ sở, nhà máy tại các tỉnh miền Bắc đã và đang có nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

PV