EVNSPC khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Thứ tư, 5/9/2018 | 10:28 GMT+7
Thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng và đoàn thể tại 21 tỉnh thành phía nam để tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Theo EVNSPC, thời gian qua các công ty điện lực đã phối hợp các sở công thương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị, văn bản triển khai tăng cường tiết kiệm điện (TKĐ) trên địa bàn theo Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 7/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, tất cả các đơn vị đã thực hiện hoàn tất việc tham mưu ban hành chỉ thị TKĐ.

Theo ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVNSPC, việc ban hành chỉ thị TKĐ hàng năm của UBND các tỉnh, thành phố cùng các hoạt động, sự kiện Giờ Trái đất, Ngày hội TKĐ... có sự phối hợp giữa ngành điện cùng các đoàn thể, chính quyền địa phương đã tác động mạnh mẽ và nâng cao nhận thức về sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm trong cộng đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Phước Đức, EVNSPC đang triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án TKĐ.

EVNSPC hoàn thành công trình trạm biến áp 220kV ở Đồng Tháp Đối với hộ gia đình: ngành điện tổ chức phát động và ký kết quy chế phối hợp với các đoàn thể/hội tại địa phương, kết hợp tháng tri ân khách hàng hằng năm để khen thưởng động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cam kết theo tiêu chí chương trình.

Đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất: EVNSPC triển khai chương trình tuyên truyền dán nhãn năng lượng; giải pháp hỗ trợ dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo mô hình ESCO (mô hình ESCO). Mục tiêu của chương trình là thay thế dần các thiết bị điện lạc hậu tại văn phòng các công ty điện lực/điện lực/nơi giao tiếp khách hàng bằng các thiết bị có dán nhãn năng lượng, hàng tháng có so sánh sản lượng điện tiết kiệm để tuyên truyền đến khách hàng.

Bên cạnh đó là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp kiểm toán năng lượng, có sự phối hợp của sở công thương xây dựng kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm toán năng lượng trên địa bàn; phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm toán năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp chọn giải pháp thực hiện TKĐ. Với mô hình ESCO, đối tượng là các khách hàng đang sử dụng điện cho việc đun nước nóng trong sản xuất, kinh doanh. Hiện EVN SPC đang triển khai thực hiện hiệu quả với 7 khách hàng tại Cần Thơ, Đồng Tháp, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận và Vĩnh Long. Tính từ năm 2015 đến nay, mô hình này góp phần tiết giảm được 795.618 kWh, giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Đức cho biết, giải pháp ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và thủy sản được EVNSPC đẩy mạnh tại các vùng trồng thanh long và nuôi tôm công nghiệp. Theo đó, chương trình thử nghiệm đèn LED chong thanh long đã đạt được thỏa thuận hợp tác giữa EVNSPC - Viện cây ăn quả miền Nam - Trung tâm nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới - Công ty CP phần nông nghiệp Đông Dương. Tổng công ty triển khai 3 mô hình thí điểm tại Long An, Tiền Giang và Bình Thuận, dự kiến đánh giá và công bố kết quả vào tháng 12/2018.

Từ tháng 12/2016, EVNSPC triển khai đề án thí điểm “Hỗ trợ TKĐ cho các hộ nuôi tôm khu vực ĐBSCLvà một số tỉnh Nam bộ giai đoạn 2016 - 2018”. Sóc Trăng là tỉnh đầu tiên được chọn để triển khai. Giải pháp TKĐ được lựa chọn áp dụng là thay thế gối đỡ chữ U bằng gối đỡ con lăn; đồng thời tuyên truyền, vận động hộ nuôi tôm kết hợp chỉnh đồng trục động cơ và dàn quạt tạo ô xy nuôi tôm để TKĐ. Trong năm 2017, sau khi triển khai chương trình, EVN SPC đã hỗ trợ cho 889 hộ dân nuôi tôm ở các huyện Cù Lao Dung, Long Phú, Mỹ Xuyên, Trần Đề và TX.Vĩnh Châu được 543,67 ha với 26.378 gối đỡ con lăn (loại đỡ và loại treo), tổng chi phí hỗ trợ 1,4 tỉ đồng. Giai đoạn 2018 - 2019, chương trình dự kiến triển khai tại các tỉnh Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu.

Hải Long