Đời sống, xã hội

Hà Nội Academy: Chủ tịch HĐQT khẳng định vẫn đúng luật

Thứ ba, 10/3/2020 | 11:28 GMT+7
Liên quan đến cáo buộc của cổ đông về các sai phạm trong quá trình điều hành Hà Nội Academy, ông Đỗ Trung Thiện, Chủ tịch HĐQT Hà Nội Academy đã có những chia sẻ về việc này.

Hà Nội Academy hiện có 2 nhóm cổ đông, trong đó nhóm cổ đông đứng đầu là những người thân quen của cá nhân ông Đỗ Trung Thiện (chiếm 51%) trong đó có công ty Barotex (41,5% vốn điều lệ) là cổ đông lớn nhất của Hà Nội Academy. Điều đáng nói là ông Đỗ Trung Thiện hiện cũng đang giữ chức Chủ tịch HĐQT của Barotex.

Được biết, con trai của Phó Chủ tịch HĐQT Hà Nội Academy, Chủ tịch công ty TNHH đầu tư và nắm giữ Thái Sơn sở hữu 5% vốn điều lệ Hà Nội Academy. Bà Lê Thị Thanh Hải, vợ ông Đỗ Trung Thiện cũng sở hữu 5,32% vốn điều lệ. Đây là nhóm cổ đông mà theo ông Thiện khẳng định là có quyền quyết định việc đầu tư. Các cổ đông còn lại chỉ được coi là cổ đông "ngủ", vẫn có thể nêu ý kiến nhưng không có quyền quyết định.

Trường quốc tế Hà Nội Academy. (Ảnh minh họa)

Năm 2017, ông Thiện tự quyết khoản vay với Barotex (là tổ chức có quyền lợi liên quan với thành viên ban điều hành) giá trị đến 19 tỷ, không có tài sản đảm bảo. Năm 2018, Chủ tịch HĐQT Hà Nội Academy tiếp tục tự quyết khoản vay với Công ty Thái Sơn có giá trị 3 tỷ đồng với lãi suất 7%. Đáng nói, sự việc này được nêu rõ trong Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017, 2018 của Hà Nội Academy. Tuy nhiên, các hợp đồng cho vay trên lại không được đưa ra thảo luận và phê duyệt bởi HĐQT của công ty.

IDJ - cổ đông lớn của Hà Nội Academy ckhẳng định, tất cả các giao dịch do ông Đỗ Trung Thiện tự quyết đều phải thông báo cho các thành viên HĐQT, kiểm soát viên, đồng thời phải gửi kèm dự thảo hợp đồng hoặc nội dung chủ yếu của giao dịch. Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 162 Luật doanh nghiệp, thành viên HĐQT có lợi ích liên quan không có quyền biểu quyết. Vì vậy, 3 thành viên HĐQT có liên quan đến Barotex và Thái Sơn sẽ không được quyền biểu quyết việc cho 02 công ty này vay tiền.

Trường hợp ông Đỗ Trung Thiện là đồng Chủ tịch HĐQT Barotex và Hà Nội Academy, ông Lê Văn Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Hà Nội Academy, thành viên góp vốn của Barotex được coi là đầu tư chéo. Điều này dẫn đến sự phản đối của cổ đông IDJ, khi IDJ cho rằng các giao dịch cho vay vốn, mua cổ phần nêu trên với Barotex và Công ty Thái Sơn không chỉ gây thiệt hại tài chính cho công ty mà còn là những giao dịch trái quy định của pháp luật.

Thế nhưng, khi được hỏi về việc có đảm bảo về tính pháp lý khi áp dụng các khoản vay trên bằng hình thức repo cổ phiếu, ông Thiện vẫn khẳng định không hề sai luật. Ông khẳng định: “Hà Nội Academy là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh chính về giáo dục, tuy nhiên Luật doanh nghiệp vẫn cho phép doanh nghiệp được hoạt động trong lĩnh vực khác mà pháp luật không cấm”.

Ông Thiện cho biết thêm, nguồn tiền mà Hà Nội Academy mua cổ phiếu quỹ và cho vay repo được lấy từ nguồn thặng dư hàng năm. Việc áp lãi suất đối với các cổ đông vay đều dựa trên mức lãi suất ngân hàng (không vượt quá khung), vẫn báo lãi hàng năm. 

Tuy nhiên, theo số liệu năm 2017, Hà Nội Academy có quỹ đầu tư phát triển và chưa phát triển là 3,2 tỷ đồng, lợi nhuận chưa phân phối là 10,3 tỷ đồng. Trong khi ông Thiện đã quyết khoản vay với Barotex là 19 tỷ đồng và khoản vay của Thái Sơn là 3 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính kiểm toán 2018 cũng cho thấy tổng nguồn vốn chỉ có khoảng 11,9 tỷ đồng, tuy nhiên ông Thiện đã ban hành Nghị quyết đại hội đồng cổ đông số 02/2019/NQĐHĐCĐ-HA quyết định về việc mua cổ phiếu quỹ tối đa 30% vốn điều lệ (tương đương 37,5 tỷ đồng) của cổ đông công ty và cho cổ đông công ty vay vốn theo hình thức repo cổ phiếu đến 70% giá trị cổ phần.

Như vậy, nguồn thặng dư có hay không đủ cân đối cho các hoạt động mua cổ phiếu quỹ và cho vay repo của Hà Nội Academy vẫn còn là câu hỏi lớn cần được giải đáp.

pv