Hà Nội có mức ô nhiễm không khí hàng đầu thế giới

Thứ hai, 4/3/2024 | 17:12 GMT+7
Ngày 4/3, Hà Nội được đánh giá là thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo xếp hạng của ứng dụng đo chất lượng không khí IQAir.

Cụ thể, sáng ngày 4/3, IQAir xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí thứ 2 thế giới. Theo ứng dụng, lúc 10g30p, chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) của Hà Nội ở mức 181, không tốt cho sức khỏe của con người. Đến chiều, lúc 15g47p, Hà Nội đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất thế với với chỉ số ô nhiễm AQI là 187.

Được biết, chất gây ô nhiễm chính tại Thủ đô là bụi mịn PM2.5, với nồng độ đo được là 108,2µg/m3, cao gấp 21 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Dữ liệu chỉ số chất lượng không khí của Hà Nội được thu thập từ 18 trạm kiểm soát không khí, trong đó có Mạng lưới giám sát chất lượng không khí Hà Nội, Chi cục Bảo vệ môi trường, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

IQAir khuyến nghị, trong thời gian này, người dân nên tránh tập thể dục ngoài trời, đóng cửa sổ để tránh không khí bẩn bên ngoài, đeo khẩu trang khi ra ngoài, sử dụng máy lọc không khí.

Hà Nội có mức ô nhiễm không khí hàng đầu thế giới

Trên ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí PamAir, vào lúc 15g51p ngày 4/3, điểm có chất lượng không khí xấu nhất ở thành phố Hà Nội là khu vực vườn Dâu, Trâu Quỳ (Gia Lâm) với mức ô nhiễm AQI lên đến 236, mức cảnh báo màu tím, rất có hại cho sức khỏe. Nhiều điểm có chỉ số ô nhiễm không khí cao cũng được đề xuất là: khu vực Thành Công (Ba Đình), phố Nguyễn Chế Nghĩa (Hoàn Kiếm), Đội Cấn (Ba Đình), Quan Hoa (Cầu Giấy), quận Tây Hồ... đều nằm trong mức cảnh báo ô nhiễm màu đỏ.

Dự báo, ngày 5/3, mức độ ô nhiễm của Hà Nội sẽ giảm, tuy nhiên chỉ số chất lượng không khí vẫn khá cao, ở mức không tốt cho những người có cơ địa nhạy cảm. Sau đó, chất lượng không khí ở Hà Nội sẽ tốt dần lên, ô nhiễm giảm nhiều khi một đợt không khí lạnh mới về miền Bắc.

Theo các chuyên gia, Hà Nội đang duy trì thời tiết mưa ẩm. Không khí vừa ẩm thấp lại vừa ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em - đối tượng có hệ thống hô hấp tương đối yếu. Vì vậy, những người nhạy cảm về sức khỏe cần theo dõi các chỉ số về ô nhiễm không khí để tránh ra ngoài hoặc có các biện pháp giảm thiểu việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Trước đó, Bộ Y tế cũng có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc khuyến cáo cộng đồng các biện pháp bảo vệ sức khỏe trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí. Theo đó, khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu (151 - 200), người dân cần có các biện pháp dự phòng như hạn chế hoạt động ngoài trời hoặc tham gia các hoạt động vận động cần gắng sức. Nếu phải làm việc, hoạt động ngoài trời nên bố trí, lựa chọn thời điểm ít bị ô nhiễm trong ngày, cần nghỉ ngơi nhiều hơn, thực hiện các hoạt động có cường độ vừa phải. Tránh hoạt động tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí cao. Nếu phải tham gia giao thông nên tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng xe máy, xe đạp để giảm tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm.

Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, khu vực bị ô nhiễm không khí.  Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Khánh An (T/H)