Công nghệ Giao thông

Hà Nội hỗ trợ 70% lãi suất vay vốn để phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Thứ hai, 29/9/2025 | 16:01 GMT+7
Theo quy định mới, thành phố Hà Nội sẽ tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn tổng mức mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh lên 70% thay vì 50% như quy định trước đây.

Ngày 29/9, tại kỳ họp thứ 26, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết của HĐND thành phố sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND thành phố Hà Nội về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Nghị quyết quy định sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND như sau: “Ngân sách thành phố hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng hoặc lãi vay từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn (tối đa không quá 10 năm) theo dự án đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đầu tư mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí) phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh theo từng dự án của doanh nghiệp”.

Ảnh minh họa

Nêu lý do tăng hỗ trợ tiền lãi vay lên 70%, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, do tổng mức đầu tư xe buýt điện tăng gấp 2 - 3 lần so với đầu tư xe buýt diezel nên chi phí lãi vay tăng khoảng 67 - 70% tương đương với tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư. Bên cạnh đó, việc tăng mức hỗ trợ lãi vay lên 70% để đảm bảo phù hợp với mặt bằng chung hỗ trợ so với các tỉnh, địa phương đang áp dụng.

Đối với hạn mức hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng vay, việc bổ sung hạn mức hỗ trợ vay theo yêu cầu tại khoản 2 điều 5 Thông tư số 02/2016/TT-BTC ngày 6/1/2016 của Bộ Tài chính nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đảm bảo hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030 theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội. Nội dung này chưa được quy định tại Nghị quyết 07/2019/NQHĐND nên thời gian qua đã gây ra khó khăn trong việc triển khai chính sách.

Thời gian hỗ trợ theo thời gian hợp đồng vay và không quá 10 năm (thay vì trong 5 năm đầu tại Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND) nhằm bảo đảm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đầu tư, đồng thời phù hợp với thời gian khấu hao đầu tư phương tiện xe buýt hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thời gian khấu hao phương tiện xe buýt hiện nay đang là 10 năm theo các quyết định phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật các loại hình buýt trên địa bàn thành phố.

An Vinh (t/h)