Văn hóa, du lịch

Hà Nội quán triệt công tác tổ chức lễ hội xuân Giáp Thìn 2024

Thứ bảy, 10/2/2024 | 15:20 GMT+7
Nhằm bảo đảm cho mùa lễ hội 2024 diễn ra an toàn, văn minh, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã quán triệt việc triển khai tổ chức, quản lý đối với những lễ hội lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, năm nay, lễ hội sẽ được tổ chức theo tinh thần tiết kiệm, trang trọng, hiệu quả, không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu; phù hợp với thuần phong mỹ tục, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân; bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và du lịch trên địa bàn thành phố.

Hà Nội có hơn 1.500 lễ hội được tổ chức trong năm 2024 với nhiều quy mô khác nhau. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc thực hiện quy định về tổ chức lễ hội, nhất là việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. Đồng thời, yêu cầu các địa phương chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa, giá trị của di tích, lễ hội; giữ gìn vệ sinh công cộng, bảo vệ môi trường trong hoạt động lễ hội; thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đối với những lễ hội có yếu tố sông nước (các hoạt động rước nước, chèo thuyền trên sông) phải bảo đảm an ninh, an toàn cho những người tham gia.

Quán triệt công tác tổ chức lễ hội xuân Giáp Thìn 2024

Theo thống kê, Hà Nội có nhiều lễ hội lớn tập trung vào ngày mùng 5 và 6 Tết bao gồm: lễ hội kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (quận Đống Đa), lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức), lễ hội đền Sóc (huyện Sóc Sơn), lễ hội Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh), lễ hội Cổ Loa (huyện Đông Anh). Công tác tổ chức các lễ hội trên cơ bản đã chuẩn bị sẵn sàng, trong đó nhiều lễ hội có nét mới. Cụ thể, với lễ hội Gò Đống Đa, ban tổ chức lễ hội đã bố trí bãi đỗ xe miễn phí; không bán hàng rong trong khuôn viên tổ chức lễ hội; công tác chỉnh trang, chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn tất. Lễ hội còn được thành phố tăng cường thêm một đêm nghệ thuật phục vụ nhân dân thưởng thức và vui xuân.

Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2024 sẽ diễn ra vào buổi tối. Một bộ phim 3D mapping sẽ được trình chiếu để ca ngợi, tưởng nhớ công lao của Hai Bà. Tại lễ hội đền Sóc, đại diện huyện Sóc Sơn cam kết sẽ đảm bảo việc "tất lộc" tại Hội Gióng được đảm bảo đúng như truyền thống và không xảy ra việc tranh cướp lộn xộn.

Để đảm bảo một mùa lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024 diễn ra thành công, an toàn, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị các địa phương tập huấn cho cán bộ, bộ phận phục vụ lễ hội về thái độ, ứng xử đảm bảo môi trường văn hóa trong lễ hội, đặc biệt trong những ngày đầu năm. Công tác bài trí, tổ chức lễ hội tại các địa phương phải trang trọng, thẩm mỹ. Để công tác tuyên truyền lễ hội hiệu quả, các địa phương nên đa dạng hóa hình thức thực hiện, đẩy mạnh sử dụng các hình thức truyền thông như: quảng bá, giới thiệu về di tích, lễ hội trên các website địa phương, nền tảng mạng xã hội, các phần mềm tiện ích... để người dân, du khách dễ tiếp cận, thực hiện.

Lưu ý, phần lễ phải đảm bảo truyền thống của địa phương, quan tâm, chú ý tới phần chúc văn, nêu bật được đặc trưng, bản sắc văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến; phần hội phải quán xuyến phần trò chơi, bán hàng, lưu tâm việc đặt hòm công đức sao cho hợp lý.

Phương An