Trong nước

Hải Dương: Tận dụng tốt thời cơ phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Thứ tư, 1/9/2021 | 01:32 GMT+7
NLSVN - Hải Dương sẽ tận dụng tốt thời cơ, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Chiều 31/8, ông Triệu Thế Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã chủ trì cuộc họp của lãnh đạo UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương để xem xét cho ý kiến đối với 02 báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến về việc ban hành Quy định việc tiếp nhận, thẩm định, trình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mới, dự án điều chỉnh và thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2020 đối với dự án đầu tư nằm ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch Triệu Thế Hùng, nhất trí đối với các nội dung trong báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương, kịp thời đưa ra dự thảo báo cáo, giúp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đó là hướng đi đúng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Qua đó thể hiện sự quyết tâm cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong điều kiện hiện nay, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện sẽ có những khó khăn, vướng mắc do trình tự thủ tục hành chính của từng lĩnh vực khác nhau, nên cần phải có quy định cụ thể cho từng dự án phù hợp với thực tiễn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Sở kế hoạch và Đầu tư cần có đánh giá về thực trạng quy trình thực hiện thủ tục các dự án hiện nay, để từ đó chỉ ra những tồn tại, vướng mắc và giải pháp thực hiện.

Trong đó, cần xem lại quy chế làm việc của cấp tỉnh, cấp huyện, để có sự thống nhất chung quy trình thực hiện, từ đó mới giảm được thời gian cho từng dự án một cách hợp lý. Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo thời gian, công khai, minh bạch và thuận lợi, hiệu quả. 

Đối với Chương trình phát triển kinh tế nhanh, bền vững, theo hướng tăng trưởng xanh và ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học - công nghệ, giai đoạn 2021-2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh: “Kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, rộng, độ mở của nền kinh tế lớn trong điều kiện kinh tế toàn cầu, khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, gây ra suy thoái trầm trọng và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, làm thay đổi sâu sắc trật tự, cấu trúc kinh tế, phương thức quản trị, cách thức hoạt động kinh tế và tổ chức đời sống xã hội.

Dựa vào những thành tựu của tỉnh đã đạt được, mở ra cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển mới, Hải Dương sẽ tận dụng tốt thời cơ, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII”.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2021-2025 với các trụ cột, phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; dịch vụ chất lượng cao và phát triển kinh tế số. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực, nhất là tài nguyên thiên nhiên, giữ gìn và bảo vệ tốt môi trường.

Hòa Bình