Trật tự đô thị

Hải Hậu, Nam Định: Sở Công Thương xác nhận cây xăng không phép vi phạm nghiêm trọng

Thứ sáu, 10/1/2020 | 15:07 GMT+7
Một cây xăng tại địa bàn xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định được xây dựng ngay trên một phần đất nông nghiệp. Mặc dù không có bất kỳ một loại giấy phép nào nhưng cây xăng này đã trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Được biết, cây xăng nói trên là của ông Mai Văn Định, trú tại xóm 8, xã Hải Vân. Theo quan sát của PV, cây xăng trên nằm sát quốc lộ 21B đoạn qua xã Hải Vân, rất thuận lợi cho hoạt động kinh doanh xăng dầu. Điều đáng nói, mặc dù đây là cây xăng lớn và các cột xăng đã được đặt vào vị trí thế nhưng lại không được trang bị trang thiết bị phòng chống cháy nổ. Việc lắp đặt trang bị phòng chống cháy nổ là điều bắt buộc khi xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Trước đó, ông Đỗ Hải Điền, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu đã xác nhận thông tin cây xăng chưa có giấy phép hoạt động và huyện đã chỉ đạo xã lập biên bản đình chỉ xây dựng đối với cây xăng này.

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Hải Vân

Mới đây, ông Bùi Đình Chiến, Phó chánh Văn phòng Sở Công Thương tỉnh Nam Định cũng đã một lần nữa xác nhận việc cây xăng này này không được cấp giấy phép hoạt động là hoàn toàn chính xác. Ông cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, Sở Công Thương tỉnh Nam Định không hề nhận được bất kỳ hồ sơ nào liên quan đến việc xin cấp phép hoạt động cho cây xăng của ông Định trên địa bàn xã Hải Vân vậy nên Sở chưa cấp giấy phép hoạt động đối với cây xăng nói trên.

Như vậy, việc cây xăng của ông Định tại xóm 8, xã Hải Vân được xây dựng trái phép đã quá rõ ràng. Bên cạnh đó, cây xăng này còn có một phần được xây dựng trên đất nông nghiệp. Theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm a và d khoản 1 Điều 57 của Luật đất đai sẽ bị phạt tiền đến 500 triệu đồng.

Cây xăng không phép đang dần được hoàn thiện để đưa vào vận hành

Bên cạnh đó, trong những cây xăng hoạt động không có giấy phép, không có sự quản lý của các cơ quan chức năng như thế này cũng tồn tại nguy cơ kinh doanh xăng giả, xăng kém chất lượng gây cháy nổ động cơ xe, đặc biệt là xe máy dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

Ngoài ra, theo thông tin từ người dân, trên khoảng 2,5km của tuyến đường quốc lộ 21B, có tới 4 cây xăng đang hoạt động. Điều này không những không đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ mà còn không đảm bảo về điều kiện phòng chống cháy nổ, gây mất an toàn cho người dân.

Đề nghị Sở Công Thương tỉnh Nam Định cùng cơ quan cấp phép và quản lý trực tiếp các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn sớm vào cuộc để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

PV