Kinh tế xanh

Hải Phòng: Kết nối cung cầu công nghệ chuyển đổi xanh và tuần hoàn

Thứ bảy, 22/6/2024 | 19:19 GMT+7
Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức phiên kết nối cung cầu công nghệ chuyển đổi xanh và tuần hoàn.

Phiên kết nối cung cầu là hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2050 Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới, chuyển đổi tăng trưởng theo hướng xanh hóa các nền kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, xây dựng lối sống xanh.

Quang cảnh phiên kết nối

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Vinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cho biết, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức đến từ biến đổi khí hậu, chất thải và rác thải thì chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn đã trở thành hai xu hướng quan trọng trong phát triển bền vững. Vì vậy, việc tìm kiếm giải pháp cho sự kết hợp giữa công nghệ để chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn là điều cần thiết và cũng là mục tiêu của phiên kết nối này. Đây cũng là một trong chuỗi các phiên kết nối cung cầu công nghệ do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình đổi mới công nghệ thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh phát triển thị trường khoa học công nghệ thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Nguyễn Đình Vinh hy vọng sự kiện có thể góp phần quan trọng thúc đẩy các hoạt động kết nối, tư vấn, mua bán, thương mại hóa, chuyển giao các sản phẩm khoa học công nghệ, quy trình công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và tuần hoàn giữa các viện, trường, cơ quan nghiên cứu và tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.

Tại phiên kết nối, đại diện các viện, trường, doanh nghiệp đã thảo luận, trao đổi và chia sẻ một số nội dung về nhu cầu ứng dụng và đặt hàng công nghệ chuyển đổi xanh và tuần hoàn; bê tông xanh – từ phế thải tro bay và thủy tinh truyền ánh sáng; giải pháp xử lý chất thải chăn nuôi – mô hình nông nghiệp tuần hoàn; quy trình sản xuất giống và trồng rong biển cho năng suất chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu; giải pháp xử lý nước nuôi trồng thủy sản, chế phẩm xử lý nitơ vô cơ trong hệ thống lọc tuần hoàn; năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ của trường Đại học Hàng hải Việt Nam liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh. Đồng thời, tổ chức kết nối 1-1 giữa các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị có nhu cầu và khả năng cung ứng.

Minh Khang (T/H)