Kinh tế xanh

Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia thực hiện các cam kết về giảm phát thải

Thứ ba, 11/6/2024 | 10:43 GMT+7
Ngày 10/6, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức hội thảo Tăng cường năng lực, phổ biến quy định pháp luật về biến đổi khí hậu và các giải pháp về chuyển dịch năng lượng.

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về thực hiện các quy định pháp luật về biến đổi khí hậu; tăng cường hợp tác khối công - tư, thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong việc thực hiện các cam kết của Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Nguyễn Tuấn Quang, cộng đồng doanh nghiệp vừa là đối tượng chịu tác động của biến đổi khí hậu vừa là chủ thể quan trọng trực tiếp tham gia, chuyển các thách thức thành cơ hội để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững. Qua đó, tạo ra nguồn lực góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Vì vậy, sự kiện lần này là dịp để các bên liên quan chia sẻ, cập nhật thông tin về các chính sách giảm phát thải khí nhà kính hiện hành; thúc đẩy các công nghệ, giải pháp, sáng kiến tài chính tiềm năng; tạo điều kiện thuận lợi cho khối doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của nền kinh tế.

Các doanh nghiệp tham gia tiến trình chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon

Phát biểu tại hội thảo, ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc Quốc gia của HSBC tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam là quốc gia đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng có khả năng phục hồi, thúc đẩy năng lượng tái tạo và thực hiện các chiến lược thích ứng khí hậu hiệu quả sẽ góp phần xây dựng sự thịnh vượng lâu dài cho quốc gia.

Theo đó, bằng cách chuyển dịch hướng tới kinh tế xanh, các quốc gia có thể tạo việc làm, kích thích đổi mới và thu hút đầu tư phù hợp với các tiêu chuẩn bền vững toàn cầu. Các ngành như năng lượng tái tạo, du lịch bền vững và công nghệ xanh không chỉ hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.

Đại diện Cục Biến đổi khí hậu đã trình bày tham luận liên quan các quy định của pháp luật về biến đổi khí hậu trong lĩnh vực phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone; phát triển thị trường carbon trên thế giới và các quy định pháp luật về phát triển thị trường carbon tại Việt Nam; triển khai quy định về thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai...

Ông Lương Quang Huy, trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và Bảo vệ tầng ozone, Cục Biến đổi khí hậu chia sẻ, tiến trình hội nhập quốc tế, thực hiện các cam kết thương mại trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) đã và đang tạo ra áp lực phải chuyển đổi xanh. Việc chuyển đổi công nghệ hiện đại, hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh khi tham gia thị trường quốc tế. 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp lấy mục tiêu ngắn hạn về lợi nhuận mà chưa cân nhắc đến các lợi ích lâu dài, bền vững. Trong khi đó, nguồn lực cho thực hiện việc chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn đòi hỏi rất lớn nhưng thực tiễn lại chưa đáp ứng yêu cầu. Nhận thức, kiến thức về các quy định, yêu cầu kỹ thuật về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải trong cộng đồng doanh nghiệp cũng còn hạn chế.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng trao đổi về các cơ hội tiếp cận tài chính xanh của doanh nghiệp, với những tiềm năng chuyển đổi xanh tại Việt Nam.

Lam An (T/H)