Điện mặt trời mái nhà

Hết tháng 2/2021, EVNSPC đã thanh toán cho khách hàng 824 tỷ đồng tiền mua ĐMTMN

Thứ tư, 10/3/2021 | 10:21 GMT+7
Theo thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), đến hết tháng 2/2021, EVNSPC đã thanh toán tiền mua điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) cho khách hàng là 824 tỷ đồng.

Cụ thể, sản lượng ĐMTMN của khách hàng phát lên lưới trong tháng 2 là 542 triệu kWh, lũy kế 2 tháng đầu năm 2021 là 748 triệu kWh. Đến hết tháng 2/2021, EVNSPC đã thanh toán tiền mua điện cho khách hàng là 824 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ thực hiện các hoạt động cân bằng đảm bảo an toàn lưới điện khi có nguy cơ thừa nguồn phát lên lưới điện (như nguồn điện mặt trời) trong thời điểm phụ tải tiêu thụ thấp hơn, theo chỉ đạo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Sản lượng ĐMTMN của khách hàng EVNSPC phát lên lưới trong 2 tháng đầu năm 2021 là 748 triệu kWh

Về kết quả hoạt động trong 2 tháng đầu năm 2021 của EVNSPC: sản lượng điện nhận của tháng 2/2021 là 4 tỷ 662,51 triệu kWh, giảm 24,82% so với cùng kỳ năm trước (6 tỷ 201,9 triệu kWh) và giảm 24,79% so với tháng 1/2021 (sản lượng điện nhận giảm do tết Nguyên đán trong tháng 2). Lũy kế 2 tháng đầu năm 2021 sản lượng điện nhận toàn EVNSPC là 10 tỷ 861,52 triệu kWh, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm trước (11 tỷ 843,7 triệu kWh). 

Điện thương phẩm thực hiện tháng 2/2021 là 5 tỷ 486,5 triệu kWh, giảm 5,34% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 2 tháng đầu năm, sản lượng điện thương phẩm toàn EVNSPC là 11 tỷ 769,8 triệu kWh, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù sản lượng điện thương phẩm 2 tháng năm 2021 có tăng so với năm 2020 (tăng 1,7%), nhưng đây là tốc độ tăng sản lượng thấp nhất giai đoạn 2011 - 2021.

Sản lượng điện tiết kiệm của tháng 2 là 125 triệu kWh; lũy kế 2 tháng đầu năm là 271 triệu kWh (tương ứng tiết kiệm 2,30% sản lượng điện thương phẩm). Trong 2 tháng đầu năm 2021, tổng thời gian mất điện bình quân (SAIDI) là 24,3 phút, bằng 8,4% kế hoạch năm.

Tháng 2/2021, toàn Tổng công ty giải quyết và đưa vào vận hành hơn 431 công trình điện trung áp với thời gian giải quyết trung bình 2,92 ngày/1 công trình. Lũy kế 2 tháng đầu năm toàn Tổng công ty giải quyết và đưa vào vận hành hơn 942 công trình điện trung áp với thời gian giải quyết trung bình 2,94 ngày/1 công trình.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ cung cấp điện qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) và các Trung tâm/Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 97,4% .

Đến hết tháng 2/2021, EVNSPC đã khởi công 03 công trình (trạm 110kV An Hiệp và đường dây 110kV từ 220kV Bến Tre - 110kV An Hiệp; trạm 110kV Khánh Vân và đường dây đấu nối và thay máy biến áp T1&T2 TBA 110kV Chợ Gạo); đóng điện 01 phần công trình đường dây 110kV Hòa Bình - Đông Hải.

Đặc biệt, EVNSPC đã xây dựng các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng trong mùa nắng nóng. Trong đó, lập kế hoạch ưu tiên cấp điện những khách hàng trọng điểm trong trường hợp mất điện đột xuất; đồng thời chỉ đạo 21 Công ty Điện lực thành viên thực hiện nghiêm túc quy trình ngừng giảm cung cấp, thông báo lịch tạm ngưng cung cấp điện đúng quy định. EVNSPC cũng yêu cầu Công ty Điện lực tại 21 tỉnh phía Nam thực hiện nghiêm quy định của EVN là thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu, lập hoá đơn tiền điện. Khi ghi điện, nếu phát hiện sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn, tổ chức kiểm tra số liệu đã được ghi chính xác thì mới thiết lập hóa đơn, không để xảy ra số liệu hóa đơn không phù hợp với chỉ số tiêu thụ từ công tơ.

EVNSPC đã xây dựng các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng trong mùa nắng nóng

Một số mục tiêu, nhiệm vụ của EVNSPC trong tháng 3/2021: triển khai mạnh hoạt động đầu tư phát triển lưới điện, đặc biệt là các công trình trọng điểm. Tiếp tục duy trì hoạt động tổ điều hành cung cấp điện, đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn phục vụ nhu cầu sản xuất - dịch vụ và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là trong giai đoạn hết giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19. Tăng cường tuyên truyền, khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện phương thức điện tử, trang web của Trung tâm CSKH và ứng dụng Zalo. Rà soát các khu vực có tải cao để có giải pháp khắc phục, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục đặc, biệt trong các tháng mùa khô 2021.

Đồng thời, Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, chuẩn bị ứng phó tình trạng tiêu thụ điện tăng trong các tháng nắng nóng của miền Nam. Tuyên truyền hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công các công trình điện phục vụ hoạt động sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn.

Nhã Quyên