Trong nước

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản

Thứ tư, 4/8/2021 | 16:47 GMT+7
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản có một số lưu ý, đề xuất đến doanh nghiệp Việt Nam để đẩy mạnh công tác kết nối với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối của đất nước mặt trời mọc.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra nhiều tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu, giao thương trực tiếp của doanh nghiệp với đối tác nước ngoài, Bộ Công Thương đã chủ động nghiên cứu thực hiện đa dạng các phương thức kết nối doanh nghiệp nhằm đáp ứng tình hình mới.

Trong đó, với vai trò là cầu nối và là đơn vị phối hợp triển khai các hoạt động tại Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp có nhu cầu kết nối với các nhà mua hàng Nhật Bản bằng cách gửi hàng mẫu và catalogue sang trưng bày tại gian hàng quốc gia Việt Nam trong các triển lãm quốc tế, trưng bày hàng mẫu tại showroom của Thương vụ...

Trưng bày, quảng bá hàng nông, thủy sản – thực phẩm của Việt Nam tại Nhật Bản

Để tiếp tục tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản – thực phẩm của Việt Nam với nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối của Nhật Bản. 

Mặt hàng nông, thủy sản - thực phẩm có xuất xứ Việt Nam đang được ưa chuộng tại Nhật Bản, trong đó có cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản (với khoảng gần 500.000 người trong năm 2021). Bên cạnh đó, sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng của người dân Nhật Bản đã khiến họ ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng nhập khẩu từ nước ngoài và hàng Việt Nam được đánh giá cao, có nhiều tiềm năng để tiếp tục thâm nhập và nâng cao thị phần tại thị trường Nhật Bản. Các sản phẩm nông, thủy sản - thực phẩm có chất lượng của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến trên các kệ hàng của nhiều chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote…

Mặc dù mặt hàng này có nhiều tiềm năng được đón nhận tại Nhật Bản tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần lưu ý một số đặc thù của thị trường để việc xuất khẩu và bán hàng thêm hiệu quả, bền vững. 

Cụ thể, người tiêu dùng Nhật Bản rất nhạy cảm với sự thay đổi liên tục giá bán sản phẩm do vậy các nhà nhập khẩu Nhật Bản luôn đề cao sự ổn định của giá cả và lượng cung ứng từ phía đối tác. Mặt khác, doanh nghiệp Việt Nam cũng nên chú trọng đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng, đa dạng hóa chủng loại, hình thức sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu riêng biệt của nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

Cùng với đó, do đặc thù văn hóa kinh doanh của người Nhật là sẽ có thêm sự tin tưởng vào đối tác được bên thứ ba uy tín giới thiệu vì vậy các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nên chú ý theo dõi thông tin, đăng ký tham gia những chương trình kết nối giao thương do các cơ quan nhà nước (Bộ Công Thương, UBND các tỉnh...) tổ chức để có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.

Gia Bách