Hoàn thành công tác cắt điện phục vụ thi công đường dây 500kV Sông Hậu – Đức Hòa

Thứ hai, 19/12/2022 | 10:39 GMT+7
Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (NLDC) đã hoàn thành công tác cắt điện phục vụ thi công dự án đường dây 500kV Sông Hậu – Đức Hòa.

Dự án đường dây 500kV Sông Hậu – Đức Hòa là dự án trọng điểm với mục tiêu truyền tải công suất của các Nhà máy điện Sông Hậu 1, Sông Hậu 2 và các nhà máy điện khu vực Tây Nam Bộ về thành phố Hồ Chí Minh và trung tâm phụ tải.

Tuy nhiên, để hoàn thành đóng điện giai đoạn 2, quá trình thi công kéo dây tại các vị trí 77 - 80 đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Vì vậy, ngay khi sau khi nhận được đăng ký cắt điện, NLDC đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị lập kế hoạch cắt điện các đường dây liên quan để Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) triển khai công việc, nhanh chóng hoàn thành dự án.

Công trình đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa

Để đảm bảo hành lang an toàn điện cho công tác cần phải cắt điện đồng thời 3 đường dây 500kV là Sông Hậu – Ô Môn, Ô Môn – Mỹ Tho, Mỹ Tho – Sông Hậu và 02 đường dây 220kV Vĩnh Long 2 – Sa Đéc 2, Vĩnh Long 2 – Ô Môn 2 trong thời gian dài (dự kiến 7 ngày). Đây là bài toán khó cho NLDC bởi để đảm bảo cấp điện cho 8 tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ (gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau) và một phần lưới điện Campuchia chỉ còn liên kết với hệ thống điện quốc gia qua duy nhất đường đây 220kV mạch kép Cai Lậy - Cao Lãnh 2 - Thốt Nốt 2. 

Đây là đợt công tác lớn, có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo an ninh cung cấp điện cho hệ thống điện miền Nam nói chung và khu vực miền Tây Nam Bộ nói riêng, đặc biệt, ảnh hưởng đến việc thực hiện bán điện nước ngoài cho lưới điện Campuchia

Để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định hệ thống điện, NLDC đã tính toán, lập phương thức vận hành, phương án xử lý sự cố, diễn tập xử lý sự cố để đảm bảo vận hành an toàn trong thời gian công tác. Phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Điện lực Campuchia (EDC) và đơn vị điều độ Campuchia NCC để kịp thời cập nhật các tình huống bất thường cũng như phối hợp vận hành an toàn lưới điện 2 nước.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo EVN cũng như lãnh đạo NLDC và sự chuẩn bị kỹ càng, công tác cắt điện liên tục trong 6 ngày đã diễn ra an toàn, không xảy ra sự cố. Đồng thời NLDC đã phối hợp với SPMB kết hợp đóng điện nghiệm thu sau khi nâng công suất máy biến áp 500kV Ô Môn từ 600MVA lên 900MVA, cũng như giảm tối thiểu thời gian huy động các nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu dầu. Kết quả là tạo điều kiện hoàn thành dự án đúng tiến độ, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực và giảm tổn thất điện năng của toàn hệ thống, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.

Đình Tú