Hoàn thành dự án đảm bảo điện áp cho khu vực phía Bắc trước mùa nắng nóng

Thứ sáu, 12/5/2023 | 09:53 GMT+7
Ban quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB) được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao quản lý dự án “Giải pháp đảm bảo yêu cầu về điện áp cho lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc”.

Dự án được phê duyệt với quy mô trang bị các giàn tụ bù 110kV-50MVAr tại 6 trạm biến áp (TBA) bao gồm: TBA 500kV Đông Anh, TBA 220kV Vân Trì, TBA 220kV Phú Bình, TBA 500kV Tây Hà Nội, TBA 220kV Phú Thọ, TBA 220kV Lưu Xá thuộc 3 trung tâm phụ tải lớn Thành phố Hà Nội, tỉnh Phú Thọ và tỉnh Thái Nguyên.

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo điện áp vận hành nằm trong giới cho phép cho lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc và tăng cường độ ổn định cung cấp điện, giảm tổn thất công suất, điện năng trong hệ thống, đặc biệt dự án được EVN, EVNNPT giao hoàn thành trước mùa nắng nóng năm 2023.

Thi công tại TBA 220kV Phú Thọ

Ông Võ Lương Nhân, Phó Giám đốc NPTPMB  cho biết: Dự án được triển khai với thời gian thi công gấp gáp kể từ thời điểm khởi công (15/2/2023) đến mốc hoàn thành trước mùa nắng nóng 2023. Địa điểm thi công dự án đồng thời và trải rộng trên 2 trạm biến áp 500kV cùng 4 trạm biến áp 220kV đang mang điện thuộc Thành phố Hà Nội, tỉnh Phú Thọ và tỉnh Thái Nguyên. Việc đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị tại các công trường là vấn đề tối quan trọng, thi công phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về an toàn và các biện pháp an toàn đã được lập.

Thiết bị thuộc dự án là các thiết bị chuyên dụng (tụ bù, kháng) phải thực hiện nhập khẩu từ các nhà sản xuất nước ngoài, không có sẵn hàng dự phòng trên lưới truyền tải điện. Thời gian từ khi lựa chọn nhà thầu đến khi cung cấp tại hiện trường gần như không còn khoảng trống kể cả dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Theo hợp đồng, theo tiến độ vật tư thiết bị phải đến cuối tháng 5 mới hoàn thành được dự án.

Theo ông Võ Lương Nhân, trong quá trình thực hiện dự án, sức ép về nguồn lực, tiến độ cũng như địa lý triển khai đã thúc đẩy NPTPMB ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong công tác quản lý điều hành dự án.

Thi công tại TBA 500kV Đông Anh (Hà Nội)

Kể từ khi được giao quản lý dự án, NPTPMB đã lập kế hoạch chi tiết từng khâu, từng hạng mục, chi tiết đến từng công việc, hàng ngày... Lãnh đạo ban, lãnh đạo các phòng chức năng luôn sẵn sàng trực tiếp chỉ đạo, đảm bảo không có sự gián đoạn.

Nhờ đó, NPTPMB đóng điện thành công 3 giàn tụ trước ngày 30/4/2023 gồm TBA 500kV Đông Anh, TBA 220kV Vân Trì, TBA 220kV Phú Bình và 3 giàn tụ 1 tuần sau kỳ nghỉ lễ trước ngày 8/5/2023 gồm TBA 500kV Tây Hà Nội, TBA 220kV Phú Thọ và TBA 220kV Lưu Xá.

Sau khi hoàn thành công trình sẽ giúp cho điện áp khu vực được đảm bảo, đáp ứng kịp thời cho việc tăng khả năng tải, giảm tổn thất điện năng trên lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc. Đảm bảo công tác vận hành an toàn lưới điện quốc gia trong mùa nắng nóng đang đến, ông Võ Lương Nhân cho biết.

Thu Hà