Kinh tế xanh

Hội chợ Làng nghề và Sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2021

Thứ ba, 21/12/2021 | 12:14 GMT+7
Ngày 21/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức khai mạc Hội chợ Làng nghề và Sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2021.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm XTTM nông nghiệp thống nhất tổ chức sự kiện theo hình thức trực tuyến. Theo đó, ban tổ chức sẽ phát trực tiếp trên nền tảng Zoom và công nghệ SmartROOM - nền tảng số triển lãm trực tuyến tập trung trong 5 ngày (từ 21 – 25/12). Sau đó, nền tảng kết nối trực tuyến vẫn được ban tổ chức kéo dài các giao dịch trong vòng 1 tháng, đến ngày 21/01/2022.

Thông qua hội chợ, các địa phương sẽ có cơ hội quảng bá những sản phẩm nông nghiệp của mình; các doanh nghiệp cũng có dịp giới thiệu và tiếp cận thị trường tiêu thụ nội địa; đồng thời tôn vinh các làng nghề phố nghề và nghệ nhân truyền thống.

Cụ thể, hội trợ sẽ góp phần quảng bá sản phẩm theo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); phát triển các kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại, đẩy mạnh hoạt động XTTM đồng bộ, bài bản và phù hợp về quy mô, phương thức triển khai nhằm gia tăng được giá trị, quảng bá thương hiệu, khẳng định và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của các địa phương lên tầm quốc gia.

Hội chợ Làng nghề và Sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2021

Thông qua hội chợ, việc đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị nông sản Việt; thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông lâm thủy sản gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được tuyên truyền.

Ban tổ chức sự kiện cho biết, hội chợ năm nay có quy mô 50 gian hàng trực tuyến của gần 20 tỉnh, thành trong cả nước và nhiều tổ chức, đơn vị đến từ các Sở NN&PTNT, Chi cục Phát triển nông thôn, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, văn phòng Điều phối nông thôn mới, Sở Công Thương, các trung tâm XTTM, trung tâm khuyến nông, khuyến công các tỉnh, thành phố...

Với chủ đề "Làng nghề Việt Nam trong kinh tế số", hội chợ có sự tham gia đông đảo của các đơn vị làng nghề, phố nghề; các nghệ nhân, thợ thủ công, hộ gia đình, câu lạc bộ, hợp tác xã; các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, trang trại, cơ sở làng nghề; những tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.

Hội chợ trực tuyến có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, được mô phỏng theo mô hình hội chợ trực tiếp bằng hình thức 3D, tạo sự thân quen, thuận tiện tìm hiểu thông tin cho khách tham quan. Đặc biệt, tại mỗi khu vực chức năng, người mua hàng có thể tương tác trực tiếp với các doanh nghiệp thông qua các công cụ kết nối thông minh.

Cùng với phương thức tổ chức mới, ban tổ chức hội chợ cũng xây dựng quy chế quản lý, vận hành các hoạt động giao dịch trên chợ; có phương án hướng dẫn, tập huấn đầy đủ cho đối tượng tham gia.

Theo Bộ NN&PTNT, hội chợ Làng nghề và Sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2021 là hoạt động XTTM trên môi trường mạng đầu tiên do Bộ tổ chức. Đối tượng tham gia của hội chợ chủ yếu là các địa phương, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ sản xuất nên chưa có nhiều kinh nghiệm và đầy đủ các điều kiện, hiểu biết cần thiết để tham gia theo phương thức này do đó, Bộ coi việc hướng dẫn vận hành là khâu rất quan trọng.

Ngoài ra, đây còn là dịp ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng nền tảng trực tuyến cho hoạt động XTTM trong ngành NN&PTNT trong thời gian tới. Giúp giới thiệu các thành tựu, kết quả các chương trình mục tiêu quốc gia của ngành nông nghiệp; quảng bá, tuyên dương các làng nghề truyền thống; giới thiệu các mô hình làng nghề, phố nghề độc đáo khắp cả nước; bảo tồn và phát triển các làng nghề, nghề truyền thống Việt Nam.

Khả Như