Kinh tế xanh

Quảng Nam: Gạo tím than cho năng suất gấp nhiều lần so với giống lúa truyền thống

Chủ nhật, 19/12/2021 | 23:00 GMT+7
Thời gian gần đây, nhiều nông dân ở tỉnh Quảng Nam đã mạnh dạn cải tạo đất để trồng lúa tím than, xây dựng thương hiệu, hướng đến đạt chuẩn sản phẩm OCOP. Sau 2 năm canh tác cho thấy, lúa tím than đạt năng suất gấp nhiều lần so với giống lúa truyền thống và giá trị kinh tế cao.

Gạo tím than phù hợp với những người ăn kiêng, bệnh huyết áp hay tim mạch

Với ưu điểm về hàm lượng dinh dưỡng cũng như có thể thích hợp với người ăn kiêng, bị bệnh lý cao áp huyết, tim mạch, tiểu đường, có tác dụng bổ máu, gan, thận... Gạo tím than có thể dùng nấu cơm hoặc chế biến trà... được thị trường ưa chuộng, gạo tím than đã được người nông dân Quảng Nam thí điểm thành công.

Theo các chuyên gia, mô hình cấy gạo tím than này đã phát huy hiệu quả, nâng cao được giá trị trên đơn vị diện tích, từ đó nâng cao thu nhập của người dân. Gạo tím than ở Duy Vinh tạo ra một thương hiệu và hiệu quả thì rất cao. Nếu chúng ta phát triển được các dịch vụ kèm theo đưa thương hiệu gạo tím than của Duy Xuyên có một chỗ đứng trên thị trường. Các sản phẩm từ gạo tím than phục vụ cho trải nghiệm phát triển du lịch trong thời gian đến, gắn với giữa nông nghiệp và du lịch. 

Theo UBND tỉnh, mục tiêu địa phương là khuyến khích nông dân mở rộng thêm diện tích trồng, đồng thời tìm kiếm nhiều đối tác bao tiêu sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Trước đó, tỉnh Quảng Nam khuyến khích các địa phương phát triển sản phẩm OCOP. Hiện nay đã có gần 300 sản phẩm OCOP và dự định năm 2022 sẽ xúc tiến phù hợp trong nước và quốc tế để phát triển sản phẩm nông nghiệp cũng như sản phẩm OCOP trên toàn tỉnh. Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Các ngành chức năng của tỉnh luôn đồng hành hỗ trợ nông dân trong việc liên kết bao tiêu, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng và quảng bá sản phẩm nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ mà sản phẩm từ giống lúa tím than là ví dụ. 

PV