Kinh tế xanh

Hợp tác Việt Nam – Thụy Điển trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững

Thứ năm, 3/11/2022 | 16:35 GMT+7
Ngày 2/11, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, Hội đồng Thương mại và Đầu tư Thụy Điển (Business Sweden) phối hợp với các đối tác Việt Nam tổ chức chương trình “Tiên phong đột phá” với hoạt động triển lãm về đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Chương trình diễn ra nhân kỷ niệm 53 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thụy Điển - Việt Nam, nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác Thụy Điển - Việt Nam trong phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe cho biết: Là quốc gia đi đầu trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, Thụy Điển có kinh nghiệm thực tiễn, các doanh nghiệp Thụy Điển cũng sở hữu các giải pháp công nghệ để tiên phong và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

Bên cạnh đó, Thụy Điển đang trên đà trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Hiện Thụy Điển có hơn 70 công ty lớn nhỏ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng như công nghệ thông tin và viễn thông, sản xuất và dịch vụ, đóng gói, thiết bị công nghiệp, chăm sóc sức khỏe và hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Nhiều trong số các công ty này đã có mặt tại Việt Nam trong hơn hai thập kỷ, đang từng bước chuyển giao chuyên môn, công nghệ và kinh nghiệm của Thụy Điển cho các đối tác Việt Nam, góp phần phục vụ tăng trưởng, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, bền vững ở Việt Nam.

 Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe tại triển lãm về đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững tại Hà Nội

Theo Đại sứ Ann Måwe, những năm gần đây, Việt Nam đã có những tiến bộ ấn tượng trong việc hướng tới một hành tinh xanh hơn. Điển hình như, tại Hội nghị thượng đỉnh COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cùng với đó, kế hoạch thúc đẩy thực hiện các cam kết COP26 của Việt Nam như Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050 đã được phê duyệt.

Bà Ann Måwe nhấn mạnh: “Với chuỗi sự kiện “Tiên phong đột phá” lần này, chúng tôi muốn thúc đẩy và tạo điều kiện để hai nước Việt Nam - Thụy Điển cùng sáng tạo để hướng tới một xã hội phát triển bền vững, kiên cường và thịnh vượng trong tương lai dựa trên mối quan hệ đối tác truyền thống, hữu nghị, hợp tác trong hơn nửa nửa thập kỷ qua”.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã cùng thảo luận về chủ đề năng lượng bền vững, sản xuất bền vững, tiêu dùng và sử dụng nguyên phụ liệu bền vững cũng như tầm quan trọng của một nền kinh tế tuần hoàn. Trong đó, phía các doanh nghiệp Thụy Điển chia sẻ kinh nghiệm triển khai các giải pháp xanh để doanh nghiệp phát triển bền vững; truyền tải thông điệp đổi mới không sinh ra trong môi trường “đóng”; đề cao mối quan hệ đối tác công tư sâu rộng, nền giáo dục và hệ thống nghiên cứu trình độ cao, nền công nghiệp hiện đại cùng các quy định thuế minh bạch, thúc đẩy cho sự đổi mới sáng tạo phát triển một cách mạnh mẽ.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, trước nguy cơ sụt giảm nguồn nước ngầm, sụt lún đô thị, cùng với đó là tình trạng kẹt xe, ngập úng do triều cường, mưa lũ… thành phố rất cần những giải pháp công nghệ và sự hỗ trợ từ Thụy Điển. Do đó, chương trinh “Tiên phong đột phá” chính là cơ hội để để hai bên chung tay làm thay đổi thế giới, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trải qua hơn nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thụy Điển, đến nay quan hệ song phương luôn được xem là một chặng đường dài có nhiều dấu ấn mà không phải bất kỳ mối quan hệ nào cũng có được. Chương trình “Tiên phong đột phá” bên cạnh việc góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, đầu tư giữa hai nước, đồng thời còn là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai bên trao đổi những vấn đề cùng quan tâm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, tạo ra những đột phá mới về công nghệ phục vụ thiết thực cho cuộc sống và phát triển bền vững.

Thanh Bảo (T/H)