Văn hóa, du lịch

Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật với Séc

Thứ năm, 27/7/2023 | 15:32 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Tạ Quang Đông vừa có buổi làm việc để trao đổi về vấn đề hợp tác văn hóa, nghệ thuật với Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Hynek Kmonicek.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu rõ, quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc đã bắt đầu hơn 70 năm qua; được Chính phủ, nhân dân hai nước gìn giữ, vun đắp và phát triển dựa trên sự hiểu biết sâu sắc lẫn nhau, sự tôn trọng và tin cậy cao. Đặc biệt, quan hệ hợp tác VHTT&DL Việt Nam - Cộng hòa Séc thời gian qua luôn phát triển tốt đẹp, trong đó hai bên đã ký Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học, thanh niên và thể thao; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước như: Tuần phim Việt Nam tại Séc, triển lãm giới thiệu những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam tại Séc, chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian Séc tại Hà Nội và TPHCM cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác do cộng đồng người Việt Nam tại Séc tổ chức.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, một trong những nội dung được hai bên đặc biệt quan tâm là hợp tác đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Đã có nhiều sinh viên Việt Nam sang Séc học tập và thành danh, sau đó trở về quê hương cống hiến. Việt Nam luôn trân trọng những đóng góp của Séc trong hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực về văn hóa, nghệ thuật.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn, quá trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa hai bên sẽ tiếp tục diễn ra thuận lợi, hiệu quả trong thời gian tới. Theo đó, Việt Nam – Séc cùng thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, trao đổi thông tin về hoạt động văn hóa của mỗi nước; tạo điều kiện để hai bên tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức trong khuôn khổ song phương và đa phương tại mỗi quốc gia; thúc đẩy hợp tác đối tác giữa các thiết chế văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam – Cộng hòa Séc.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Hynek Kmonicek

Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Hynek Kmonicek khẳng định, Séc luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu tại khu vực châu Á về hợp tác văn hóa, nghệ thuật. Thông qua cầu nối văn hóa, nhân dân hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau và dành cho nhau nhiều tình cảm đặc biệt. Việc cộng đồng người Việt Nam tại Séc được công nhận là dân tộc thiểu số, có nhiều đóng góp cho sự phát triển văn hóa của hai quốc gia là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ tin cậy, thân thiết Việt Nam – Cộng hòa Séc.

Đại sứ Hynek Kmonicek cho biết, Séc sẽ nghiên cứu, đưa ra những giải pháp hỗ trợ phù hợp nhất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho các nhạc viện, cũng như các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật khác của Việt Nam. Ngoài ra, Cộng hòa Séc cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy các bộ môn nghệ thuật truyền thống, đương đại cho Việt Nam. Ngược lại, Séc mong muốn được tìm hiểu thêm về mô hình, chương trình đào tạo các bộ môn nghệ thuật của Việt Nam.

Đại sứ Hynek Kmonicek cho rằng, thế hệ sinh viên Việt Nam đang theo học về văn hóa, nghệ thuật tại Séc sẽ là thế hệ tri thức trong tương lai. Đây sẽ là lực lượng góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ngày càng ổn định, vững mạnh, hội nhập sâu với nước sở tại, cũng như góp phần nâng cao vị thế của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Bên cạnh đó, Đại sứ Hynek Kmonicek kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành việc thành lập Trung tâm Văn hóa Séc tại Việt Nam và mong muốn Bộ VHTT&DL Việt Nam hỗ trợ để việc thành lập Trung tâm sớm hoàn thành, qua đó tăng cường kết nối về văn hóa giữa nhân dân hai nước. 

Mỹ Dung (T/H)